Các loại mụn trên da điều trị như thế nào?


Với mỗi loại mụn trên da lại có cách chăm sóc và điều trị khác nhau. Để đạt hiệu quả cao nhất khi điều trị mụn, trước hết chị em cần hiểu rõ về nguyên nhân gây ra mụn, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Bài viết sau  sẽ giúp chị em hiểu rõ các loại mụn trên da và phương pháp điều trị với từng loại mụn.

Các loại mụn trên da thường gặp

Các loại mụn thường gặp trên da
Các loại mụn thường gặp trên da

Mụn là biểu hiện tình trạng sức khỏe da không tốt do đó bạn cần chú ý chăm sóc da hơn. Tương ứng với từng vấn đề mà da gặp phải, da sẽ bị những loại mụn khác nhau. Cùng tìm hiểu rõ những loại mụn đó trong phần dưới đây.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là bệnh da liễu được đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông – tuyến bã. Sự tăng tiết bã nhờn được coi là điều kiện cần để khiến mụn trứng cá xuất hiện, còn phản ứng viêm được xem là yếu tố then chốt.

Biểu hiện của bệnh là nhiều loại tổn thương khác nhau như: nhân mụn (comedone), sẩn, mụn mủ, cục, nang… khu trú ở các vị trí tiết nhiều chất nhờn như mặt, lưng, ngực.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là một loại mụn không viêm, có bề mặt da hở được gọi là “nhân hở” và khi đó nhân mụn bị không khí oxy hóa tạo thành màu đen hoặc nâu đen. Mụn thường xuất hiện ở mũi, trán, cằm, hai bên má, lưng và ngực,… đặc biệt là ở những nơi có lỗ chân lông to.

Mụn đậu đen thường xuất hiện ở nơi có lỗ chân lông to
Mụn đậu đen thường xuất hiện ở nơi có lỗ chân lông to

Nguyên nhân gây ra mụn trên da

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh: Do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ và sản xuất quá nhiều dầu nhờn ở vùng mũi, vùng trán làm chúng bị bít tắc lỗ chân lông. Khi không được vệ sinh sạch sẽ thì các bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn sẽ trở nên khô cứng và tiếp xúc với không khí nhiều ngày sẽ hình thành nên các mụn đầu đen li ti.

Môi trường: Sống ở những vùng khí hậu nóng, ẩm và sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi kèm theo đó là yếu tố ô nhiễm khiến cho da đổ nhiều mồ hôi, từ đó chất nhờn cũng tiết ra nhiều hơn.

Lối sống không khoa học: Bị ảnh hưởng bởi những yếu tố liên quan đến sinh hoạt và công việc như ăn uống không điều độ, căng thẳng đầu óc làm mất cân bằng nội tiết tố, không chăm sóc da cẩn thận,… là những nguyên nhân gây mụn đầu đen.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây mụn trên da. Do đó, khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da bạn cần quan tâm lựa chọn sao cho phù hợp với loại da của mình (da dầu, da mụn, da khô,..).

Cách điều trị mụn trên da

Cách điều trị mụn trên da hiệu quả
Cách điều trị mụn trên da hiệu quả
  • Bảo vệ da: Bảo vệ da với kem chống nắng để ngăn ngừa mụn. HIện nay những diễn biến ô nhiễm môi trường đang nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới làn da, khói, bụi, nắng nóng khiến lỗ chân lông bít tắc là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn đầu đen.

Chị em có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách bôi kem chống nắng. Trên thị trường, có rất nhiều loại kem chống nắng có thể bảo vệ da trước tác động của môi trường cho chị em lựa chọn. Ngoài ra, để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời chị em nên chọn mức chỉ số SPF ở mức vừa phải đó là SPF 50++.

  • Vệ sinh da sạch sẽ: Vệ sinh da sạch sẽ là bước cơ bản trong quá trình chăm sóc da nhưng lại chiếm vai trò quan trọng giúp giảm mụn hiệu quả. Vệ sinh da sạch sẽ bao gồm việc sử dụng nước tẩy trạng và sữa rửa mặt.

Chị em vẫn nên sử dụng nước tẩy trang ngay cả khi không trang điểm. Nước tẩy trang sẽ loại bỏ lớp kem chống nắng kèm theo bụi bẩn. Sau đó, dùng sữa rửa mặt sẽ giúp chị em loại bỏ tận gốc bụi bẩn mà kem chống nắng chưa lấy đi hết được.

Ngoài ra, để bước rửa mặt hiệu quả hơn, chị em có thể đầu tư sử dụng thêm máy rửa mặt. Máy rửa mặt ngoài việc rửa sạch sâu còn có thể giúp chị em massage da chống lão hóa trên da.

  • Đắp mặt nạ: Đắp mặt nạ cũng là một cách tốt để loại bỏ mụn. Với mỗi loại mặt nạ chị em sử dụng sẽ có những công dụng riêng nhưng nhìn chung mặt nạ có khá đa năng trong việc chăm sóc da. Mặt nạ có thể cấp ẩm, kháng viêm mụn, làm săn chắc và đều màu da,….

Mặt nạ giấy là một lựa chọn nhanh và tiện lợi cho chị em lựa chọn. Chỉ cần bỏ ra 20 phút là bạn đã có thể thư giãn và chăm sóc chuyên sâu cho da mụn với một chiếc mặt nạ giấy.

Những lưu ý khi điều trị mụn trên da

Những lưu ý khi điều trị mụn trên da
Những lưu ý khi điều trị mụn trên da

Điều trị mụn cần một thời gian dài để cho da có thời gian phục hồi. Vì vậy, chị em không nên nóng vội sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Thay vào đó, chị em nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt cho khoa học, bổ sung thêm vitamin cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin và cách điều trị về các loại mụn trên da. Chúc chị em điều trị mụn thành công và sớm có một làn da trắng hồng, mịn màng.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan