Cách Trị Mụn Sau Sinh An Toàn Mà Mẹ Bỉm Cần Biết


Sinh con, có thể nói, là thời gian khá khó khăn với các mẹ bỉm sữa. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, mà một trong số đó là sự xuất hiện của các loại mụn trên da. Đi tìm hiểu cách trị mụn sau sinh, làm thế nào để an toàn cho nguồn sữa nuôi con mà vẫn cải thiện được làn da hiệu quả… Là điều mẹ bỉm luôn cần biết.

Vì Sao Cần Tìm Cách Trị Mụn Sau Sinh?

Mang thai và sinh con là thiên chức của phụ nữ từ ngàn đời nay. Trong quá trình thai nghén và sinh con, sự thay đổi hormone cùng với những phản ứng lý hóa bên trong bắt buộc chị em đối diện với hàng loạt các vấn đề về cơ thể nói chung và về da nói riêng.

Vì Sao Cần Tìm Cách Trị Mụn Sau Sinh?
Vì Sao Cần Tìm Cách Trị Mụn Sau Sinh?

Trong đó, nổi bật và gây khó chịu nhất, đó chính là các vấn đề về mụn.

Nguyên Nhân Dẫn Đến Mụn Sau Sinh

Có rất nhiều lý do khiến da bị nổi mụn sau sinh. Trong đó lý do thường thấy có thể kể đến:

  • Sự thay đổi nội tiết:

Mang thai là một giai đoạn vô cùng đặc biệt với phụ nữ khi có nhiều sự thay đổi nội tiết để cơ thể thích nghi với sự “xuất hiện” của một sinh linh mới trong bụng.

Sự gia tăng hormone một cách không cân bằng trong thời kỳ đầu mang thai như androgen, estrogen và progesterone thúc đẩy tuyến bã nhờn tiết nhanh và nhiều hơn. Điều này làm tắc nghẽn lỗ chân lông, cộng thêm tình trạng da không sạch sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi. Từ đó gây viêm nhiễm và tạo ra mụn.

  • Thời gian sinh hoạt không khoa học

Việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt hàng ngày sau khi sinh, đặc biệt khi phải thức khuya hay thức đêm nhiều hơn để chăm sóc em bé, cho con bú, thay bỉm, dỗ dành khi con quấy khóc… Những vấn đề này khiến cơ thể mẹ bỉm không có đủ thời gian phục hồi tự nhiên khiến cho da mặt bị nổi nhiều mụn hơn.

  • Tâm lý căng thẳng

Theo một nghiên cứu khoa học, có từ 30 đến 90% phụ nữ sau sinh mắc các bệnh liên quan đến cảm xúc. Họ dễ buồn, dễ thất vọng và cũng dễ dao động hơn. Có tới khoảng 20% mẹ bỉm mắc trầm cảm sau sinh, số còn lại thì phải chịu những áp lực con cái gia đình, áp lực bản thân gây ra những stress sau khi sinh nở.

Tâm lý căng thẳng là một trong những lý do gây mụn sau sinh
Tâm lý căng thẳng là một trong những lý do gây mụn sau sinh

Nội tiết tố nữ suy giảm khiến người phụ nữ nhạy cảm với tất cả mọi vấn đề, đồng thời gây ra những luồng suy nghĩ tiêu cực. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe của bản thân, khiến chị em bị căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ thường xuyên… Mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ thông qua sữa mẹ.

  • Chế độ ăn uống:

Việc ăn nhiều đồ chiên xào, cay nóng, hút thuốc, uống bia rượu, sử dụng các chất kích thích… gây nóng trong người cũng là nguyên nhân khiến mụn xuất hiện nhiều.

  • Thói quen xấu:

Không ít chị em có thói quen xấu như hay chạm tay lên mặt, dùng tay bẩn vuốt tóc, nặn mụn bằng tay không, không vệ sinh drap gối thường xuyên… Khiến da mặt sau sinh dễ bị kích ứng, từ đó nổi nhiều mụn.

  • Yếu tố khách quan:

Các yếu tố khách quan đến từ môi trường như nguồn nước bẩn, môi trường ô nhiễm, mỹ phẩm sử dụng kém chất lượng, trang điểm không đúng cách gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến da mặt nổi mụn.

Tác Hại Của Mụn Sau Sinh Với Mẹ Bỉm Sữa

Sự xuất hiện của các loại mụn sau khi sinh con là nguyên nhân khiến mẹ bỉm:

  • Thiếu tự tin về nhan sắc của mình
  • Chán ăn, cơ thể mệt mỏi
  • Gây lo lắng, tâm trạng bất ổn
  • Stress nặng kéo dài có nguy cơ dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Sau Sinh Bao Lâu Sẽ Hết Mụn?

Hiện chưa có đáp án chính xác nào cho câu hỏi này với tất cả mọi người. Thường sau sinh từ 6 đến 12 tháng khi nội tiết tố đã ổn định, mụn sẽ được cải thiện và giảm dần.

Tuy vậy, khi phải dành nhiều thời gian cho việc chăm con, cộng với việc chủ quan không chú ý đến trị mụn sau sinh… mụn sau sinh có thể kéo dài lâu và để lại tác hại nặng nề hơn. Do đó, để có được làn da mịn màng trắng sáng, việc hiểu rõ và áp dụng hiệu quả các cách trị mụn sau sinh là vô cùng quan trọng.

Giải Pháp Trị Mụn Cho Mẹ Bỉm Sữa Sau Sinh

Vậy cách trị mụn sau sinh như thế nào? Sau đây là một số phương pháp thông dụng, dễ thực hiện và cũng vô cùng hiệu quả. Mời các nàng cùng tham khảo:

Chuối

Chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho da trong thành phần, bao gồm hàm lượng lutein cao có khả năng chống lại tia bức xạ mặt trời. Ngoài ra, các vitamin như A. B, C, E, và khoáng chất kali, kẽm, sắt, mangan có trong vỏ chuối có thể làm giảm vết thâm mụn. Sử dụng đều đặn hằng ngày giúp giảm mụn, làm da trắng sáng mịn màng.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn, giữ da khô thoáng và sạch sẽ.
  • Thoa đều vỏ chuối chín lên da theo chiều kim đồng hồ. Khi màu vỏ chuối chuyển đen thì thay vỏ khác, lặp lại nhiều lần trong khoảng 10-15 phút.
  • Để dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau 4-5 giờ rửa mặt lại bằng nước sạch.

Bên cạnh việc dùng vỏ chuối, ăn chuối thường xuyên cũng tốt cho sức khỏe và tạo nhiều chất có lợi cho nguồn sữa nuôi con.

Lá Chè Xanh

Catechin trong lá chè xanh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn gây hại trên da vô cùng hiệu quả, đặc biệt với da bị mụn. Ngoài ra, lá chè xanh còn chứa flavonoid, EGCG và tinh dầu có khả năng chống oxy hóa tương tự kháng sinh tự nhiên, đồng thời kích thích quá trình tái tạo tế bào da mới. Từ đó giúp da khỏe hơn từ sâu bên trong và ngăn ngừa tình trạng lão hóa.

Lá chè xanh là một trong những giải pháp trị mụn sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm
Lá chè xanh là một trong những giải pháp trị mụn sau sinh hiệu quả cho mẹ bỉm

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch mặt, để mặt khô ráo tự nhiên
  • Dùng lá chè xanh nấu chín để rửa mặt hàng ngày hoặc túi lọc trà xanh ngâm nước nóng đắp lên vùng da bị mụn
  • Đắp đến khi chè khô thì ngừng lại.

Nghệ

Nghệ là một trong những sản phẩm rất thường được sử dụng để chăm sóc da. Ngoài hiệu quả làm mờ nám thâm, tàn nhang và giúp liền sẹo, thì củ nghệ còn có khả năng giảm hoạt động tuyến bã nhờn và các nang tuyến bã. Giúp giảm sản phẩm bài tiết, giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn vào lỗ chân lông. Từ đó giúp mụn cũ giảm sưng và hạn chế mụn mới xuất hiện.

Nghệ là một trong những sản phẩm an toàn thường được dùng để chăm sóc da.
Nghệ là một trong những sản phẩm an toàn thường được dùng để chăm sóc da.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch nghệ tươi, thái lát mỏng rồi đắp trực tiếp lát nghệ lên vùng mụn.
  • Nghệ tươi rửa sạch; đem nghiền nát rồi cho vào tủ lạnh dùng để đắp mặt nạ dần.

Cần sử dụng thường xuyên để có hiệu quả tốt hơn, tuy vậy lưu ý khi sử dụng để không gây vàng da.

Mật Ong

Có tác dụng chống viêm kháng khuẩn hiệu quả; mật ong là một loại kháng sinh tự nhiên vô cùng an toàn và hiệu quả. Đây cũng là nguyên liệu thường được sử dụng trong các công thức chăm sóc da và làm đẹp, đặc biệt là với làn da mụn

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch mặt, để khô ráo
  • Dùng mật ong thoa lên vùng da mụn, để yên 10 phút để dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da
  • Rửa lại bằng nước sạch.

Tinh Dầu Tràm

Có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng tấy và viêm nhiễm trên da rất tốt, tinh dầu tràm giúp hạn chế lây lan mụn viêm và mụn mủ ra các vùng xung quanh. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy 2 thành phần chính trong tinh dầu tràm là α- Terpineol và Eucalyptol có thể được sử dụng an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Chị em có thể dùng tinh dầu tràm như một cách trị mụn sau sinh hiệu quả
Chị em có thể dùng tinh dầu tràm như một cách trị mụn sau sinh hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mụn.
  • Dùng một lượng tinh dầu tràm vừa đủ thoa đều lên vùng da mụn.
  • Thực hiện thường xuyên mỗi ngày vào hai buổi sáng và tối.

Kết

Các cách trị mụn sau sinh với nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên thường phải tốn nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt trong khi còn phải chăm con nhỏ, thì các phương pháp này thường khiến các mẹ bỉm sữa ngại sử dụng.

Bên cạnh đó, trị mụn dù là bình thường hay ở giai đoạn sau sinh, muốn có hiệu quả triệt để và lâu dài cần phải có sự tác động từ sâu bên trong. Vì nguyên nhân phần lớn đến từ bên trong cơ thể, và tác động đối với mỗi người là không giống nhau. Do đó, cách trị mụn sau sinh cần được thực hiện ở trung tâm thẩm mỹ uy tín, được bác sĩ có nhiều kinh nghiệm tư vấn và thực hiện.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan