TOP 15 cách trị mụn tại nhà đơn giản từ thiên nhiên


Một làn da chi chít mụn viêm và xỉn màu không chỉ khiến gương mặt trông kém sắc, đứng tuổi mà còn ảnh hưởng thẩm mỹ nghiêm trọng. Điều này khiến không ít chi em phải âu sầu và tự ti. Tại sao không thử giải bỏ những khuyết điểm đáng ghét đó? Hãy cùng Làm đẹp mỗi ngày khám phá các cách trị mụn tại nhà để lấy làn da tươi tắn, trắng hồng không tì vết nhé!

Bật mí các cách trị mụn tại nhà từ tự nhiên hiệu quả

Làn da bị mụn vốn có cơ địa yếu kém, dễ dàng kích ứng với các thành phần dưỡng da hoặc bị tổn thương bởi các tác động vật lý trong quá trình điều trị.

Chính vì vậy cần phải lựa chọn phương pháp trị mụn phù hợp, an toàn và chọn lọc thành phần dưỡng da, điều trị lành tính, phù hợp với cơ địa để đảm bảo an toàn, hiệu quả của quá trình điều trị.

Mụn viêm và làn da xỉn màu khiến nhiều chị em tự ti

Một trong những phương pháp được các chị em truyền tai nhau áp dụng nhiều nhất đó chính trị mụn và làm trắng da tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên để giảm tốn kém chi phí thay vì đến Spa điều trị.

Nếu bạn cũng vậy thì hãy cùng Làm đẹp mỗi ngày tìm hiểu những cách trị mụn tại nhà tại nhà sau 1 tuần dưới đây nhé!

Đắp mặt nạ nghệ và mật ong

Từ xa xưa mật ong được biết đến là một nguyên liệu làm đẹp rất hiệu quả. Mật ong là sự kết hợp từ nhiều thành phần khác nhau như: Đường Glucose và Fructose, các loại khoáng chất như Canxi, Magie, Clo, Photpho, các vitamin: B1, B12, B3, B5, B6,… và các chất chống oxy hóa: Chrysin, Pinobanksin, Catalase và Pinocembrin…

Nghệ và mật ong có tính chất tiêu viêm và làm giảm viêm sưng, kích ứng da, giúp ức chế sự phát triển của nốt mụn, gom cồi mụn nhanh chóng. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất dồi dào nuôi dưỡng làn da tái tạo cấu trúc sau mụn, điều trị thâm mụn và sẹo rỗ.

Với mặt nạ nghệ và mật ong, bạn có thể trị mụn và làm trắng da tại nhà vô cùng đơn giản, hiệu quả và an toàn sau 1 tuần.

Trị mụn tại nhà bằng tinh bột nghệ và mật ong
Trị mụn tại nhà bằng tinh bột nghệ và mật ong

Cách trị mụn đơn giản như sau:

  • Vệ sinh làn da sạch sẽ và để khô tự nhiên.
  • Tiếp đến pha trộn 1 thìa tinh bột nghệ cùng 1 thìa mật ong, khuấy đều để hỗn hợp kết dính lại.
  • Cuối cùng thoa toner và đắp mặt nạ lên da trong 15 phút.
  • Rửa mặt với nước sạch sau cùng.
  • Thực hiện liên tục trong 1 tuần, từ 3-4 lần để giảm mụn và nâng tone da hiệu quả nhé.

Đắp mặt nạ sữa chua và bột yến mạch

Sữa chua và bột yến mạch có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao, sẽ giúp làn da chỉnh sửa nhanh chóng các tế bào hư tổn do mụn, làm mờ nếp nhăn, thâm mụn và sẹo rỗ hiệu quả.

Ngoài ra, lợi khuẩn từ sữa chua cùng các hoạt chất kháng viêm, sẽ giúp điều trị mụn viêm dứt điểm trong 1 tuần.

Sữa chua và bột yến mạch giúp làm sáng da, giảm mụn rõ rệt
Sữa chua và bột yến mạch giúp làm sáng da, giảm mụn rõ rệt

Cách làm như sau:

  • Bước 1: Pha trộn 1-2 thìa bột yến mạch cùng 1.5 thìa sữa chua không đường và khuấy đều để thu được hỗn hợp trị mụn, dưỡng trắng
  • Bước 2: Vệ sinh làn da sạch sẽ, sau đó đắp hỗn hợp mặt nạ lên da
  • Bước 3: Duy trì khoảng 15 phút thì rửa mặt lại với nước sạch.

Áp dụng cách trị mụn tại nhà này khoảng 1 tuần để giảm mụn, dưỡng da trắng sáng, đều màu hơn.

Trị mụn và thâm từ nghệ, sữa tươi

Được biết đến là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của rất nhiều gia đình. Tuy nhiên, nghệ tươi còn được các chuyên gia da liễu đánh giá là một phương pháp làm đẹp da cực kỳ tuyệt vời.

Với thành phần chính là Curcumin- nghệ tươi được chị em ví là giải pháp tuyệt vời để trị mụn và thâm nám.

                    Kháng viêm cực kỳ hiệu quả từ sữa tươi và nghệ.
Kháng viêm cực kỳ hiệu quả từ sữa tươi và nghệ.

Với sữa tươi, đây là một sản phẩm chứa rất nhiều vitamin A, B, C,..Và khi sữa tươi kết hợp với nghệ thì đây có thể coi là một trong những cách trị mụn tại nhà cực kỳ tuyệt vời.

Cách thực hiện: Bạn trộn hỗn hợp giữa mật ong, nghệ và sữa tươi lại với nhau. Sau đó bạn apply lên mặt. Sau tầm 10 – 15 phút, bạn có thể rửa sạch với nước.

Hãy thử công thức trị mụn ở trên nếu bạn vẫn chưa tìm ra giải pháp cho những vấn đề về làn da của mình nhé!

Làm sáng, mịn da, trị mụn bằng nha đam

Một trong những cách trị mụn tại nhà được rất nhiều chị em ưu ái sử dụng đó chính là nha đam. Với những tinh chất kháng viêm, làm dịu da, làm giảm những vết mụn. Hơn thế nữa, nha đam còn có thể tái tạo da, trị mụn ẩn, thâm và diệt tận gốc các tế bào chết.

Những công dụng hết sức tuyệt vời ở trên có thể dễ dàng giải quyết những vấn về làn da của bạn.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần lấy gel mật ong và thoa nhẹ nhàng lên mặt, sau tầm 10-15 phút, bạn nên rửa sạch với nước.

Cách trị mụn tại nhà hiệu quả từ trứng gà và cám gạo

Trứng gà cung cấp collagen cho làn da của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp làn da của bạn sáng ngời, mịn màng hơn.

Đối với cám gạo, đây là một trong những dưỡng chất giúp lỗ chân lông thông thoáng, mịn màng cũng như trắng da. Đây có thể coi là một trong những sự kết hợp hiệu quả mà bạn nên thử.

Cách thực hiện: Bạn chỉ cần cho hỗn hợp và nước gạo lại với nhau, sau đó apply lên mặt tầm 10-15 phút. Cuối cùng, bạn có thể thư giãn và rửa sạch lại với nước ấm.

Một phương pháp cực kỳ đơn giản và hiệu quả, bạn nên thử nhé!

                    Sự kết hợp tuyệt vời giữa trứng gà và nước cốt gạo.
Sự kết hợp tuyệt vời giữa trứng gà và nước cốt gạo.

Muối tinh chất và sữa chua kháng viêm, trị mụn hiệu quả

Đây có lẽ là cách trị mụn tại nhà mà ít chị em biết được. Bởi lẽ, trong muối có chứa các chất kháng viêm, tẩy sạch bụi bẩn, giảm mờ vết thâm. Vì vậy nếu bạn chưa biết trị mụn bằng cách nào thì hãy thử phương pháp này nhé!

Cách thực hiện: Bạn trộn hỗn hợp nửa hũ sữa chua và một thìa muối tinh với nhau. Bước tiếp theo bạn khuấy đều cho đến khi muối đã tan hết và sau đó cho hỗn hợp ấy lên mặt. Thư giãn nhẹ nhàng từ 10-15 phút và rửa sạch mặt với nước sạch.

Để đạt hiệu quả cao, bạn nên sử dụng 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặc dù những cách trị mụn tại nhà đến từ thiên nhiên luôn lành tính và an toàn với da mặt. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc da mặt bạn không xảy ra kích ứng, nổi mụn. Vì vậy hãy lưu ý một số điều dưới đây nhé!

Muối tinh khiết và sữa chua sẽ trị mụn và khiến làn da bạn sáng mịn hơn.
Muối tinh khiết và sữa chua sẽ trị mụn và khiến làn da bạn sáng mịn hơn.

Trị mụn và sẹo rỗ bằng dầu dừa

Dầu dừa là nguồn nguyên liệu chính trong các loại mỹ phẩm thuần chay hiện nay, có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe, làn da, tóc, môi. Đặc biệt lượng Axit lauric chiếm 50% trong dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và chống nấm hiệu quả, ngoài ra thành phần này còn có tác dụng điều trị mụn, giảm viêm rất tốt. Ngoài ra Vitamin E và hợp chất chống oxy hóa có trong dầu dừa giúp tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể – Một trong những nguyên nhân gây ung thư.

Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa nhiều vitamin và chất xơ cao cần thiết cho cơ thể, không cholesterol nên đây cũng là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện làn da. Một lưu ý nhỏ là đối với da nhạy cảm bạn cần “test” trước trên mặt trong của da tay trước khi dùng lên mặt nhé.

Bạn có thể dùng trực tiếp dầu dừa hay kết hợp thêm với bột trà xanh, bơ tươi,... để phát huy công dụng
Bạn có thể dùng trực tiếp dầu dừa hay kết hợp thêm với bột trà xanh, bơ tươi,… để phát huy công dụng

Với cách làm này những dưỡng chất trong các nguyên liệu sẽ tác động lên bề mặt da, sau đó sẽ thẩm thấu vào các lớp biểu bì. Mặc dù, dầu dừa có tác dụng dưỡng da rất tốt nhưng đây là phương pháp điều trị sẹo rỗ tự nhiên nên có thể sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi bạn phải kiên trì.

Sử dụng rau má để trị mụn và sẹo rỗ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, dịch chiết rau má có khả năng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của da, kích thích quá trình sinh trưởng của tế bào, sản sinh collagen trên da do đó có khả năng trị sẹo lõm khá hiệu quả.

Trong rau má có chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, B3, K, C… và chất tripenteroids – là thành phần chính giúp điều trị sẹo lõm trên da, làm đầy sẹo lõm và “lấy lại” độ đàn hồi của da. Các thành phần trong rau má sẽ giúp vết sẹo của bạn mờ dần, tái tạo lại làn da mịn màng, trắng sáng.

Để thực hiện công thức này bạn cần chuẩn bị nguyên liệu:

  • Rau má 500gr
  • Máy xay sinh tố
  • Ray lọc

Cách thực hiện làm theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Rau má sau khi mua về rửa sạch để ráo cho vào máy sinh tố xay nhuyễn và dùng ray lọc nước ép ra tô.
  • Bước 2: Lấy bã rau má đắp lên vùng da bị sẹo lõm trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Bước 3: Phần nước rau má, bạn cho đường hoặc muối tùy theo khẩu vị rồi thưởng thức. Bạn cũng có thể dùng nước ép rau má này để rửa mặt cũng có tác dụng điều trị sẹo rất tốt.
Rau má có chứa nhiều thành phần trị mụn và sẹo rỗ hiệu quả
Rau má có chứa nhiều thành phần trị mụn và sẹo rỗ hiệu quả

Cách điều trị sẹo lõm bằng rau má bạn thực hiện 2 ngày/lần, còn nước ép rau má bạn có thể uống thường xuyên. Cũng như những phương pháp trị sẹo lõm bằng nguyên liệu thiên nhiên khác, điều trị sẹo lõm bằng rau má đòi hỏi bạn phải thực sự kiên trì và thực hiện đều đặn mới cho kết quả cao.

Trị mụn và sẹo rỗ bằng hành tây

Hành tây không chỉ được biết như một gia vị trong bữa cơm gia đình. Nó còn được ví như “thần dược” giúp làm xẹp sẹo lồi, làm mờ sẹo thâm đi nhanh chóng.

Hàm lượng vitamin A, B, C có khả năng kháng viêm cực tốt, dưỡng ẩm, đào thải tế bào chết và tái tạo da, phục hồi làm mờ sẹo, giúp trắng sáng da, cải thiện tình trạng sẹo thâm, se khít lỗ chân lông,… nhanh chóng làn da bạn sẽ bật lên mấy “tông” ngay.

Đồng thời, dưỡng chất chống oxy hóa trong hành tây có thể khử khuẩn và hạn chế sự tăng sinh collagen “quá mức” ở các vết sẹo lồi, cải thiện hiện tượng da chai cứng, giúp trị sẹo lõm hiệu quả.

Một vài lưu ý khi áp dụng cách dùng hành tây trị mụn và sẹo rỗ

  • Hành tây có đặc tính rất nồng và cay nóng nên khi đắp lên da sẹo, bạn nên lưu ý không để tinh dầu hành tây bắn vào mắt.
  • Nếu bạn sở hữu làn da mỏng hoặc quá nhạy cảm, thì trước khi áp dụng bạn nên thoa thử bên trong cổ tay trước.
  • Sau mỗi lần đắp mặt nạ, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi tác hại từ bên ngoài.
  • Tích cực bổ sung chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất để nuôi dưỡng làn da thêm đẹp và khỏe khoắn từ trong ra ngoài.

Các lưu ý khi dùng các công thức trị mụn từ thiên nhiên

Bạn phải thực kiên trì sử dụng. So với các cách trị mụn đến từ các sản phẩm mỹ phẩm thì các cách trị mụn tại nhà đến từ thiên nhiên có thể mang đến hiệu quả chậm hơn.

Vì vậy trong quá trình điều trị, bạn không nên từ bỏ quá sớm, hãy kiên trì sử dụng nhé!

Nếu bạn thấy gương mặt mình mụn lại càng nhiều hơn và da mặt bị kích ứng thì bạn nên ngưng sử dụng các công thức trị mụn ở trên. Bởi lẽ tùy vào da bạn nên có thể một số công thức ở trên không phù hợp với da.

Có một chế độ ăn uống hợp lý. Một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học là một trong yếu tố quyết định làn da bạn có trở nên tốt hơn. Vì vậy dù bạn có áp dụng các cách trị mụn tại nhà hiệu quả nhưng bạn không có chế độ ăn uống hợp lý thì điều này cũng không có kết quả là bao.

Hi vọng những thông tin mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn biết cách trị mụn tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, nhằm tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho làn da. Trường hợp trị mụn không thành công, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp điều trị khoa học, hiệu quả tại Thế Giới Làm Đẹp để cải thiện làn da của mình nhé.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan