TOP 12 cách trị nám tại nhà hiệu quả an toàn từ thiên nhiên


Nám da là một dạng tăng sinh sắc tố lành tính gần giống như tàn nhang. Tuy tình trạng này không gây đau, viêm, sưng hay ngứa ngáy gì cả, nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, làm mất đi vẻ đẹp và sự tự tin của chị em. Hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về nám da và những cách trị nám tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên nhé!

Nguyên nhân nào gây nám da?

Do sắc tố melanin tăng sinh quá mức, gây ra tình trạng nám da. Những người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài có nguy cơ bị lão hóa da và dễ gặp những vấn đề khó trị về da như nám, tàn nhang,…

Nám da thường do sắc tố melanin sản sinh quá mức
Nám da thường do sắc tố melanin sản sinh quá mức

Mặc dù chính xác 100% gây nên nám da vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu, nếu có những yếu tố sau đây sẽ dễ bị nám da hơn người bình thường:

  • Rối loạn nội tiết tố

Nồng độ estrogen suy giảm khiến hormone melanocyte stimulating hormone bị mất kiểm soát, gây rối loạn nội tiết tố. Tình trạng này kéo dài sẽ làm sản sinh melanin quá mức, hình thành nên những mảng đốm nám trên da. Những người thường xuyên bị rối loạn nội tiết tố gây nám da có thể kể đến như: mẹ bầu, phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh,…

Những trường hợp này cần kiên trì trong quá trình trị nám hiệu quả từ thiên nhiên. Không phải áp dụng mấy lần là có thể thấy được kết quả ngay được.

  • Lão hóa da

Thực tế, nám da chỉ thường xuất hiện rõ ở những phụ nữ trên 30 tuổi, những người trẻ sẽ hiếm khi gặp phải trường hợp này. Để giải thích vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã cho rằng: vì da mặt bị lão hóa, quá trình sản sinh melanin bị rối loạn, lâu ngày sẽ hình thành những mảng đốm nám ở má, cằm,…

  • Căng thẳng, lo âu kéo dài

Khi bạn rơi vào căng thẳng, lo âu nhiều ngày, tuyến thượng thận của bạn sẽ có xu hướng sản sinh ra nhiều hormone cortisone. Điều này sẽ dẫn đến pregnenolone chỉ có thể kiểm soát được cortisol và không còn khả năng cân bằng được nội tiết tố trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến tình trạng tăng hoặc giảm estrogen quá mức, hình thành nên những mảng nám trên da mặt hoặc cơ thể. Những dấu hiệu này có thể thực hiện cách trị nám tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên hoặc đi điều trị da liễu.

Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây nám da
Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây nám da
  • Cơ địa hoặc bệnh lý

Yếu tố cơ địa là do di truyền, nếu trong nhà bạn có bà, dì và mẹ có nám trên da, nguy cơ bạn cũng sẽ có nám sau này rất cao. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng do uống nhiều thuốc điều trị các bệnh lý buồng trứng, tuyến giáp cũng hình thành nên nám.

  • Thường xuyên… phơi nắng

Tia UVB trong ánh nắng mặt trời có thể làm tăng melanin, làm da trở nên đen sạm, tối màu, lâu dần hình thành nên nám, tàn nhang.

  • Lạm dụng mỹ phẩm

Các loại mỹ phẩm chứa nhiều chất tẩy rửa, khi sử dụng trong thời gian dài sẽ làm mỏng da, khiến da trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng khi tiếp xúc với ánh mặt trời. Bên cạnh đó, các sản phẩm này còn có khả năng làm vỡ màng lipid, khiến da mất đi lớp bảo vệ, tạo điều kiện để tia UVB có thể kích thích sản sinh melanin, hình thành nên nám da.

Lạm dụng nhiều mỹ phẩm không rõ nguồn gốc dễ gây nám da, lão hóa da
Lạm dụng nhiều mỹ phẩm không rõ nguồn gốc dễ gây nám da, lão hóa da
  • Môi trường sống không đảm bảo

Do phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, không khí ô nhiễm cũng dễ gặp tình trạng nám da. Bên cạnh đó, nếu bạn thuộc người sở hữu làn da trắng, mỏng, bạn cũng sẽ dễ mắc nguy cơ nám da hơn những loại da thường.

Cách trị nám tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên

Trị nám hiệu quả bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ được xem là “thần dược” trong công cuộc chăm sóc sắc đẹp của chị em. Những công dụng có thể kể đến của nghệ như: làm trắng da, trị mụn, thâm hiệu quả. Bên cạnh đó, thành phần Curcumin có trong tinh bột nghệ còn có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, làm mờ các vết nám da thần kỳ.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 thìa cà phê tinh bột nghệ
  • 1 thìa cà phê nước cốt chanh
  • ½ thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • ½ thìa cà phê yến mạch

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn trộn đều các nguyên liệu trên vào một cái chén, tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt sạch sẽ với nước ấm.
  • Sau đó thoa đều hỗn hợp ở trên lên vùng da mặt bị nám và để yên trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Rửa sạch lại với nước lạnh. Kiên trì áp dụng cách trị nám hiệu quả này 2 – 3 lần mỗi tuần để cảm nhận da mặt được cải thiện rõ ràng hơn.
Tinh bột nghệ và mật ong là cách trị nám da hiệu quả từ thiên nhiên rất tốt
Tinh bột nghệ và mật ong là cách trị nám da hiệu quả từ thiên nhiên rất tốt

Trị nám da hiệu quả bằng sữa chua và mật ong

Trong sữa chua có chứa hàm lượng axit lactic có khả năng làm trắng da, giảm đi những hắc tố khiến da sạm màu, giúp làm mờ các thâm sẹo, nám da, tàn nhang. Sữa chua còn có khả năng tạo ra một màng bảo vệ cho da, tránh các tác nhân hình thành nên mụn, nám,…

Chất dính trong mật ong sẽ cung cấp một độ ẩm nhất định cho da, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa và làm mờ đi vết thâm nám da.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 3 thìa cà phê sữa chua không đường
  • 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện như sau:

  • Bạn mang các nguyên liệu trên trộn đều vào nhau, tạo thành một hỗn hợp sánh mịn.
  • Rửa sạch da mặt và tay với nước ấm.
  • Dùng cọ hoặc tay thoa đều hỗn hợp trên lên mặt, kết hợp với massage trong vòng 20 phút.
  • Rửa sạch mặt lại với nước lạnh và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.
Sữa chua và mật ong là bộ đôi hoàn hảo trị nám da
Sữa chua và mật ong là bộ đôi hoàn hảo trị nám da

Cách trị nám tại nhà hiệu quả bằng nha đam

Nha đam được xem là “vị cứu tinh” của mọi làn da. Vì trong nha đam có chứa một lượng lớn vitamin A, C, E và các khoáng chất thiết yếu khác, đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. Ngoài ra, gel trong nha đam còn có tác dụng làm dịu và đều màu da, mờ đi các vết thâm, nám đáng ghét.

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị:

  • 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất
  • 100 gram thịt nha đam
  • ½ thìa cà phê nước cốt chanh

Thực hiện như sau:

  • Bạn lấy thịt nha đam đem đi rửa sạch, nghiền và xay nhuyễn.
  • Cho thêm vào đó mật ong và nước cốt chanh, trộn đều lên thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch mặt với nước.
  • Dùng tay hoặc cọ đắp hỗn hợp trên lên những vùng bị nám da, thư giãn khoảng 20 phút và rửa mặt lại với nước lạnh.

Trị nám da bằng khoai tây

Trong khoai tây gồm có vitamin C, B6, và các khoáng chất như Kali, chất xơ… Các hoạt chất có tác dụng nâng cao độ đàn hồi, làm mờ một số vết thâm nám và cải thiện sức sống cho làn da. Bên cạnh đó, khoai tây còn mang đến công dụng hiệu quả trong việc làm da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn.

Khoai tây có khả năng trị nám, làm trắng da hiệu quả
Khoai tây có khả năng trị nám, làm trắng da hiệu quả

Nguyên liệu chuẩn bị vô cùng đơn giản bao gồm một củ khoai tây. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Khoai tây gọt vỏ và rửa sạch với nước rồi đem ép lấy nước.
  • Bước 2: Rửa mặt sạch bằng nước ấm rồi thoa nước ép khoai tây lên da mặt sau đó thư giãn từ 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Trong quá trình thư giãn bạn có thể massage nhẹ nhàng để những dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da.
  • Bước 4: Cuối cùng bạn rửa mặt lại bằng nước sạch. Áp dụng cách làm cho này mỗi tuần từ 3 – 4 lần để mang tới hiệu quả nhé.

Mẹo trị nám da bằng cà tím

Cà tím không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng để làm đẹp, nhưng rất ít người biết đến. Trong quả cà tím có chứa vitamin B – có tác dụng trị nám da, làm mờ và ngăn chặn các đốm nám lan rộng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 quả cà tím
  • Sữa chua không đường

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Cà tím mua về bạn rửa sạch với nước, rồi ép hoặc cho vào máy xay để chắt lấy nước cốt.
  • Bước 2: Cho một ít sữa chua không đường rồi trộn đều thành hỗn hợp sệt để tăng độ bám dính.
Có rất ít người biết mẹo trị nám da bất ngờ từ cà tím
Có rất ít người biết mẹo trị nám da bất ngờ từ cà tím
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp này lên da mặt và dùng các ngón tay massage nhẹ nhàng ở những vùng da bị nám từ 15 – 20 phút.
  • Bước 4: Sau đó bạn rửa mặt sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện phương pháp này mỗi tuần 3 lần, kiên trì trong vòng 2 – 4 tháng thì các vết nám sẽ dần mờ đi.

Nước cốt chanh kết hợp với bột yến mạch nấu chín và tinh dầu Lavender

Bạn có thể dùng hỗn hợp gồm 1 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh bột yến mạch nấu chín và ½ muỗng cà phê tinh dầu hoa oải hương có thể thoa trực tiếp trên da giúp da sáng và đều màu hơn. Bạn có thể thoa một lớp dày hơn ở những vùng da tối màu và để khô trong vòng 10 – 15 phút. Sau khi sử dụng mặt nạ này, bạn nên rửa sạch da với sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Đây là hỗn hợp khá an toàn cho da và bạn có thể sử dụng chúng hàng ngày.

Bột yến mạch có công dụng làm mờ nám, trị thâm, giúp da mịn màng trắng khỏe
Bột yến mạch có công dụng làm mờ nám, trị thâm, giúp da mịn màng trắng khỏe

Cách trị nám da mặt bằng trái cây

Cà chua

Cà chua là một cách trị nám da mặt bằng trái cây hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Trong cà chua chứa rất nhiều hàm lượng vitamin, lycopene và các khoáng chất giúp da xỉn màu sáng lên trông thấy. Lycopene cũng bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do, chữa nám da và tăng cường SPF tự nhiên cho làn da.

Cà chua chứa nhiều Lycopene có khả năng bảo vệ làn da khỏi gốc tự do hiệu quả
Cà chua chứa nhiều Lycopene có khả năng bảo vệ làn da khỏi gốc tự do hiệu quả

Đối với công thức trị nám da với cà chua thì bước làm khá đơn giản. Bạn chỉ cần xay nhuyễn cà chua, cho thêm từ 1 đến 2 giọt chanh và thoa hỗn hợp đó lên khắp mặt. Kiên trì thực hiện liên tục trong vòng một tháng thì làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Chuối

Một trong những cách trị nám da mặt bằng trái cây hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua đó chính là chuối. Đặc biệt là khi kết hợp nó với sữa chua sẽ đạt được hiệu quả đáng kinh ngạc.

Bạn cần chọn quả chuối nguyên, đem đi lột vỏ rồi cho phần thịt vào máy xay sinh tố. Sau khi chuối đã nhuyễn, đem phần phần đó trộn với nửa hộp sữa chua không đường. Sau đó rửa mặt sạch với nước ấm trước khi thoa hỗn hợp lên mặt để da có thể thẩm thấu tốt hơn. Với công thức này, bạn có thể áp dụng 2 lần/ tuần để nhanh chóng loại bỏ các vết nám, thâm hiệu quả.

Đu đủ xanh trị nám da

Trong đu đủ xanh có chứa các thành phần có lợi như vitamin, enzym, các khoáng chất tốt cho da mặt. Đặc biệt với hàm lượng cao vitamin E, C có trong đu đủ xanh sẽ giúp làm giảm quá trình lão hóa và hỗ trợ trị nám tận gốc vô cùng hữu hiệu.

Đu đủ xanh có công dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng trong Đông Y, còn trong công tác làm đẹp nó được xem là một bài thuốc quý giúp trị nám da hiệu quả, đồng thời nó cũng giúp chữa lành các vết tàn nhang ở mặt hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Nửa quả đu đủ xanh
  • 2 muỗng mật ong nguyên chất

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bước 1: Đu đủ xanh sau khi đã rửa sạch thì gọt bỏ phần vỏ bên ngoài và hạt ở bên trong.
  • Bước 2: Đu đủ thái mỏng rồi cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Chắt lấy nước cốt, bỏ phần bã. Sau đó trộn đều nước ép đu đủ với 2 muỗng mật ong đã được chuẩn bị trước đó.
  • Bước 3: Thoa hỗn hợp này lên da mặt rồi massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút đợi cho đến khi hỗn hợp trên da khô lại.
  • Bước 4: Rửa mặt sạch lại bằng nước ấm và thực hiện phương pháp này mỗi tuần từ 2 – 3 lần để có được hiệu quả rõ rệt.
Không nên đắp mặt nạ đu đủ xanh quá 10 phút vì có thể khiến da bị ăn mòn
Không nên đắp mặt nạ đu đủ xanh quá 10 phút vì có thể khiến da bị ăn mòn

Dâu tây

Dâu tây là một loại trái cây chứa nhiều vitamin c và citric acid, có khả năng chống lão hóa, nếp nhăn cũng như là làm mờ vết thâm hiệu quả. Đối với dâu tây thì bạn có thể đắp mặt nạ hoặc uống nước ép đều được.

Công thức dâu tây để trị nám không quá tốn kém nhưng vẫn mang lại cho bạn làn da mịn màng.

Công thức trị nám bằng dâu tây cực kỳ đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ
Công thức trị nám bằng dâu tây cực kỳ đơn giản, nhưng hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ

Chỉ cần sử dụng vài quả dâu tây đã được rửa sạch và đem đi xay nhuyễn. Bạn có thể tùy ý thêm vào mật ong hoặc sữa chua không đường để mang lại tính hiệu quả.

Sau khi đã rửa mặt sạch thì thoa hỗn hợp dâu tây vừa rồi lên trên mặt khoảng 20 phút, rồi rửa lại với nước ấm. Kiên trì thực hiện công thức này từ 2 đến 3 lần 1 tuần là bạn sẽ nhanh chóng đạt được kết quả mong muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ép dâu lấy nước uống để trị nám. Lấy lượng dâu tây vừa đủ để làm sạch với nước muối, sau đó đem đi ép để uống. Trong quá trình thưởng thức bạn cũng có thể thêm đá để kích thích vị giác.

Cam

Bên cạnh đó, cam cũng là một trong những loại trái cây có khả năng trị nám hiệu quả. Trong cam chứa nhiều nhiều axit tự nhiên và đặc biệt là vitamin c, giúp chống oxy hóa hiệu quả.

Bạn cũng có thể tận dụng phần nước cam để loại bỏ đi phần nám thâm đáng ghét. Đặc biệt một ưu điểm của nước cam mà có thể bạn chưa biết đó là nước cam có thể dưỡng trắng da và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa cực kỳ hiệu quả.

Cam chứa nhiều vitamin C và axit tự nhiên có thể giúp da mờ nám thâm hiệu quả
Cam chứa nhiều vitamin C và axit tự nhiên có thể giúp da mờ nám thâm hiệu quả

Dưa leo

Dưa leo cũng là một sự lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn trị nám bằng trái cây. Trong dưa leo chứa nhiều nước nên có khả năng hydrat hóa dễ dàng các tế bào và làm sáng da. Đồng thời dưa leo cũng có công dụng trong việc điều trị tình trạng da như thâm, mụn, khô,… hiệu quả nhưng không quá tốn kém.

Lưu ý khi điều trị nám da

  • Không nên lạm dụng các nguyên liệu thiên nhiên này quá 3 lần mỗi tuần.
  • Trong quá trình điều trị, cần sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và bụi bẩn.
  • Trước khi tiến hành bất kỳ công thức nào thì cũng cần phải rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm.
  • Bên cạnh đó cũng nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để quá trình điều trị mang lại hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết trên, Làm Đẹp Mỗi Ngày đã chia sẻ được những cách trị nám tại nhà hiệu quả từ thiên nhiên, bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Chúc bạn áp dụng thành công, sớm có một làn da khỏe đẹp, mịn màng nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan