Nám phổi và cách điều trị như thế nào với hy vọng sống cho bệnh nhân


Với nhiều người hai từ “nám phổi” có vẻ xa lạ, theo một cách hiểu đơn thuần thì phổi bị đen, xám. Thế nhưng nám phổi lại là triệu chứng của bệnh ung thư hay bệnh lao. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy bạn nên tham khảo nám phổi và cách điều trị ra sao qua bài viết dưới đây!

Những nguyên nhân gây nên nám phổi

Toàn cầu của chúng ta, mỗi ngày có rất nhiều người ra đi vì bệnh ung thư quái ác. Trong đó, bệnh ung thư phổi chiếm một tỷ lệ tử vong rất cao. Có những cái chết rất thương tâm, nỗi đau mà người bệnh phải gánh chịu vô cùng to lớn. Do đó cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị.

Nám phổi căn bệnh nguy hiểm
Nám phổi căn bệnh nguy hiểm

Nám phổi là bệnh như thế nào

Nám phổi là bệnh liên quan trực tiếp đến hệ hô hấp. Khi phổi xuất hiện những đám đen, xám thì lúc này bạn đã mắc phải nám phổi. Phổi là cơ quan hô hấp quan trọng trong cơ thể con người. Do đó khi bị mắc bệnh nám phổi sẽ liên quan tới một số bệnh nặng và có những chuyển biến xấu như ung thư phổi, lao phổi. Nám phổi không thể nhìn bằng mắt thường mà phải qua chụp X-quang.

Nguyên nhân của bệnh nám phổi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nám phổi như môi trường sống không được sạch sẽ. Ngày nay với tốc độ phát triển vượt bậc của các ngành công nghiệp, các nhà máy hóa chất, nhiệt điện…ra đời kéo theo việc xả thải các chất ảnh hưởng đến môi trường và không khí.

Làm ảnh hưởng đến tầng ozone nghiêm trọng, tác động mạnh đến chất lượng sống của con người. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dày đặc làm ô nhiễm bầu không khí, con người hít phải những khí này gây tổn hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá và hít phải khói thuốc cũng góp phần làm nám phổi.

Hãy thăm khám về ung thư phổi
Hãy thăm khám về ung thư phổi

Nám phổi và những biểu hiện lâm sàng

Người bị nám phổi đôi khi rất mơ hồ về bệnh tình của mình nếu không được khám và chụp chiếu cẩn thận. Có hai dạng bệnh từ phổi gây ra, có thể là ung thư phổi hoặc bệnh lao phổi.

Ung thư phổi

Với biểu hiện bị nám đen toàn bộ vùng phổi kèm theo một số dấu hiệu nhận diện rõ ràng như: gây nên khó thở, ngực bị đau tức, ho nhiều và có máu, đau nhức các cơ xương khớp, người thường xuyên mệt mỏi, giảm cân nhanh.

Trong tất cả các loại ung thư thì ung thư phổi là nguy hiểm nhất vì tốc độ phát triển của tế bào loại này nhanh dẫn đến di căn. Khi phát hiện bị ung thư phổi thì người bệnh như nhận phải án tử hình nếu ở giai đoạn cuối. Còn ở giai đoạn đầu hay còn gọi là giai đoạn sớm xác suất sống là trên 65%.

Một lá phổi khỏe mạnh
Một lá phổi khỏe mạnh

Lao phổi

So với ung thư phổi thì người bị nám phổi mà được chẩn đoán là lao phổi thì có phần may mắn hơn rất nhiều. Khác với ung thư phổi thì lao phổi có thêm triệu chứng như sốt, đổ mồ hôi về đêm, ho kèm khạc ra đờm. Ngày nay do y học phát triển và được sự quan tâm của nhà nước, lao phổi đã có phác đồ điều trị hiệu quả nên khả năng chữa khỏi hoàn toàn cao.

Nám phổi lây nhiễm sang người ra sao?
Nám phổi lây nhiễm sang người ra sao?

Nếu nám phổi biểu hiện là ung thư phổi thì có thể yên tâm là tuyệt đối không lây. Tất cả đã được chứng minh bằng những nghiên cứu chi tiết và cụ thể bởi các nhà khoa học đầu ngành. Trường hợp nám phổi với biểu hiện là lao phổi thì ngược lại, sự lây nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra. Nó mang theo virus, vi khuẩn khi người bệnh hắt hơi và không có đồ bảo vệ cho chính mình và cộng đồng.

Nám phổi và cách điều trị như thế nào cho hợp lý

Tâm lý bệnh nhân

Đã là bệnh thì luôn có những phương pháp khác nhau để điều trị vì mục tiêu cuối cùng là mong muốn bệnh tình sẽ thuyên giảm, thậm chí là khỏi dứt điểm. Thế nhưng để đạt được điều này cần có sự kết hợp giữa ba bên là bệnh nhân, bác sĩ và người nhà bệnh nhân.

Vì thông thường khi biết mình có bệnh, tâm lý của người bệnh hoang mang, sợ hãi, bệnh mà nặng khiến nhiều lúc bệnh nhân buông xuôi cho số phận. Không tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ kê ra, dẫn đến điều trị không có kết quả do không uống thuốc đầy đủ và đúng giờ giấc. Lúc này sự quan tâm chăm sóc của người thân và bạn bè là động lực giúp người bệnh vực dậy tinh thần cho một trận chiến mới.

Vận động cơ thể mang lại lợi ích tích cực

Cùng với phác đồ điều trị thì bệnh nhân cũng cần có những luyện tập nhẹ làm giãn gân cốt, thể dục thể thao. Tránh nằm ì một chỗ không tốt cho việc lưu thông máu. Đồng thời kết hợp ăn uống một số thực phẩm, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết nuôi cơ thể trong thời gian điều trị dài ngày.

Nám phổi và cách điều trị với những thực phẩm xem như thần dược

Những thực phẩm tưởng chừng rất đơn giản trong bữa cơm gia đình Việt nhưng mang đến hiệu quả không ngờ.

Củ hành tây

Là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vì trong hành tây có chứa hợp chất lưu huỳnh làm ức chế sự phát triển, ngăn chặn tế bào ung thư. Do đó mà bệnh nám phổi được cải thiện đáng kể.

Củ gừng tươi

Thường ngày gừng hay dùng làm nước tắm giải cảm rất tốt. Còn trong trị bệnh nám phổi lại đóng vai trò hỗ trợ trị nám vì trong gừng có chất chống oxy hóa cao, giúp giải phóng các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Bạn có thể cho thêm gừng tươi vào các món ăn như canh rau cải, thịt bò xào hoặc nấu trà gừng uống hằng ngày. Điều đáng lưu ý là không nên dùng gừng vào buổi tối không tốt cho sức khỏe.

Ngô hay gọi là bắp

Đây là loại thực phẩm có chứa chất oxy hóa rất mạnh, ngừa ung thư cao, đặc biệt là ung thư phổi, nám phổi. Hãy ăn đều đặn mỗi ngày để có được kết quả tốt nhất. Ngô sẽ giúp phổi của bạn được thanh lọc sạch những chất gây nguy hại và đe dọa đến sức khỏe của bạn

Cà rốt cùng kết hợp với nước ép bưởi

Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giúp phổi thanh lọc và loại bỏ những chất nguy hại cho cơ thể. Có tác dụng ngăn ngừa và ức chế tế bào ung thư, nhất là ung thư phổi. Trong cà rốt có chứa chất chống viêm hiệu quả.

Triệu chứng ung thư phổi
Triệu chứng ung thư phổi

Một số ảnh hưởng không mong muốn về mặt thẩm mỹ của bệnh nám phổi

Tóc bị rụng

Là bệnh nhân có lẽ ít ai ngay từ đầu đã dễ dàng tiếp nhận về bệnh tình của mình một cách lạc quan, nhất là bệnh nhân ung thư. Hầu hết bệnh nhân ung thư đều có phác đồ điều trị là hóa trị, xạ trị rất đau đớn. Việc bị rụng hết tóc xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân.

Da bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Do bệnh nhân không có được tâm lý tốt, các cơn đau hành hạ dẫn đến mất ngủ thường xuyên. Khi bị bệnh nám phổi thì các chất độc không được đào thải ra ngoài dẫn đến da lúc nào cũng xanh xao, xám xịt thiếu sức sống.

Trên đây là những vấn đề về nám phổi và cách điều trị sao cho có hiệu quả nhất. Đồng thời giúp bạn có được những hiểu biết cơ bản trong việc phòng tránh bệnh nám phổi, để không xảy ra những điều đáng tiếc. Hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích cho việc điều trị nám phổi.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan