10 công thức nước ép giảm cân đơn giản, hiệu quả, dễ làm tại nhà


Bên cạnh Keto hay Lowcarb, bạn cũng có thể thử áp dụng phương pháp nước ép giảm cân. Đây là một phương pháp vừa đơn giản vừa tiết kiệm lại vô cùng hiệu quả. Dưới đây là một số công thức nước ép tham khảo để bạn thêm vào thực đơn cho bữa phụ hoặc thay thế cho một bữa chính trong ngày.

Tác dụng của nước ép giảm cân

Nước ép từ trái cây hoặc rau củ thường xuyên xuất hiện trong các thực đơn giảm cân. Theo một số nghiên cứu từ các trường đại học ở Mỹ, những người sử dụng nước ép có kết quả giảm cân tốt hơn 15.6% những người không sử dụng.

Ưu điểm (hay tác dụng của nước ép):

  • Giảm lượng calo trong bữa ăn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết trong ngày.
  • Ngon, dễ uống, tiện lợi để mang theo hoặc thay thế cho các bữa ăn trong ngày.
  • Là giải pháp thay thế tuyệt vời cho những người kén hoặc không thích ăn rau, hoa quả.
  • Hỗ trợ detox, thanh lọc cơ thể.

Nhược điểm:

  • Có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất xơ nếu bạn sử dụng máy ép thay vì xay nhuyễn hoàn toàn.
  • Dễ bị vượt calo do tiêu thụ mất kiểm soát một số loại trái cây có hàm lượng đường như sapoche, sầu riêng…
Nước ép rau củ sẽ tốt cho sức khoẻ và quá trình giảm cân hơn so với các loại nước được làm từ trái cây
Nước ép rau củ sẽ tốt cho sức khoẻ và quá trình giảm cân hơn so với các loại nước được làm từ trái cây

Các loại nước ép giảm cân

Bạn nên dùng rau củ hoặc một số loại trái cây ít calo như bưởi, ổi hoặc táo để làm nước ép sử dụng hàng ngày. Không nên uống một loại nước ép liên tục trong nhiều ngày mà nên phối hợp nhiều công thức pha chế với nhau để đa dạng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nước ép cần tây giảm cân

Cần tây là một loại rau thường xuyên xuất hiện trong các công thức nước ép giảm cân. Không chỉ chứa ít calo, cần tây còn có khả năng kháng viêm, điều hòa huyết áp, bảo vệ cho dạ dày, da và hệ tim mạch trước những ảnh hưởng có thể xảy ra trong quá trình giảm cân.

Nguyên liệu:

  • Cần tây (8 cọng lớn cho 400ml nước, bạn cân nhắc điều chỉnh cho phù hợp)
  • Có thể bổ sung: dứa, táo, dưa leo. Đây đều là các loại thực phẩm hợp với cần tây.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và cắt nhỏ các nguyên liệu, sau đó cho vào máy ép để ép lấy nước. Nêm thêm mật ong hoặc đường ăn kiêng theo khẩu vị rồi trữ lạnh và dùng hết trong ngày.
Nước ép cần tây giảm cân
Nước ép cần tây giảm cân

Nước ép bí đao giảm cân

Cứ 100g bí đao sẽ chứa 0.5g protid, 20mg canxi, 15g photpho nhưng chỉ có 45 calo, ít hơn rất nhiều so với 100g thịt hay 100g cơm trắng. Ngoài ra, bí đao còn có tính mát, rất phù hợp để giải nhiệt cho cơ thể. Đây là một trong những loại nước ép giảm cân bạn không nên bỏ qua.

Ít calo, nhiều dưỡng chất là những ưu điểm lớn của nước ép bí đao
Ít calo, nhiều dưỡng chất là những ưu điểm lớn của nước ép bí đao

Nguyên liệu

  • Bí đao: ½ – 1 củ
  • Đường ăn kiêng/Mật ong
  • Có thể bổ sung: Dưa leo, cần tây, mướp đắng

Cách thực hiện:

  • Sơ chế và cắt khúc bí đao, sau đó cho vào máy ép nước. Nêm đường hoặc mật ong theo khẩu vị rồi trữ lạnh và dùng hết trong ngày.

Nước ép bưởi giảm cân

Bưởi có khả năng phân giải cholesterol và mỡ nội tạng, đồng thời hỗ trợ giải phóng chất béo ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, bưởi còn giàu vitamin và khoáng chất, giúp làn da luôn trắng mịn và căng bóng trong quá trình giảm cân.

Bưởi còn có khả năng điều hòa nồng độ insulin trong cơ thể, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Bưởi còn có khả năng điều hòa nồng độ insulin trong cơ thể, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nguyên liệu:

  • Bưởi: 5 – 6 múi bưởi cho 100ml nước ép
  • Mật ong/Đường ăn kiêng
  • Có thể bổ sung: dứa hoặc cà chua

Cách thực hiện:

Bưởi lột vỏ kỹ để tránh làm nước ép bị đắng, sau đó tách thành từng múi nhỏ. Nếu sử dụng thêm cà chua, bạn chỉ cần bỏ hạt chứ không cần lột vỏ. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào máy ép để ép lấy nước và nêm nếm cho hợp khẩu vị.

Nước ép dứa cần tây

Dứa và cần tây là hai loại thực phẩm thường xuyên được kết hợp trong các công thức nước ép giảm cân. Vị ngọt tự nhiên từ dứa sẽ giúp nước ép có hương vị và mùi thơm dễ chịu, bạn cũng không cần nêm thêm đường hay mật ong.

Dứa và cần tây là bộ đôi hoàn hảo để hỗ trợ cho quá trình giảm cân
Dứa và cần tây là bộ đôi hoàn hảo để hỗ trợ cho quá trình giảm cân

Nguyên liệu

  • Dứa: 3 – 4 miếng
  • Cần tây: 4 – 5 cọng
  • Có thể bổ sung: táo, gừng, cải xoăn kale

Cách thực hiện

Lần lượt sơ chế và cắt nhỏ các nguyên liệu. Nếu muốn bổ sung chất xơ cho cơ thể, bạn nên sử dụng máy xay để xay nhuyễn các nguyên liệu và không lọc bỏ bã. Ngược lại, nếu thấy khó uống, bạn có thể ép nước như các phương pháp trên.

Nước ép cà rốt giảm cân

Cà rốt là một loại thực phẩm ít calo nên thường được thêm vào thực đơn giảm cân. Ngoài ra, trong cà rốt còn có chứa beta caroten, một hợp chất có khả năng hạn chế quá trình tăng cân do tích nước.

Bạn chỉ nên uống cà rốt từ 2 - 3 lần/tuần để tránh bị vàng da
Bạn chỉ nên uống cà rốt từ 2 – 3 lần/tuần để tránh bị vàng da

Nguyên liệu:

  • Cà rốt: 1 – 2 củ cho 100ml nước
  • Mật ong/Đường ăn kiêng
  • Có thể bổ sung: cam, cần tây, cải xoăn.

Cách thực hiện:

Cà rốt bỏ vỏ, cắt nhỏ rồi cho vào máy ép lấy nước. Nếu kết hợp với cam, bạn nên vắt nước trước, sau khi ép cà rốt xong thì pha với tỉ lệ 5:5. Sau đó thêm đường hoặc mật ong theo khẩu vị và thưởng thức.

Nước ép củ dền giảm cân

Theo nghiên cứu của một tờ báo khoa học nổi tiếng ở Anh, trong giai đoạn giảm cân, mọi người thường dễ gặp các vấn đề về huyết áp, thiếu máu, rối loạn tiêu hoá và ốm vặt. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thêm củ dền vào danh sách thực đơn giảm cân để hạn chế những rủi ro này.

Nước ép giảm cân bằng củ dền không chỉ ít calo mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể bảo vệ sức khoẻ trong giai đoạn ép cân
Nước ép giảm cân bằng củ dền không chỉ ít calo mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể bảo vệ sức khoẻ trong giai đoạn ép cân

Nguyên liệu:

  • Củ dền: 1 củ lớn hoặc 2 – 3 củ nhỏ cho 100ml nước
  • Mật ong
  • Có thể bổ sung: cần tây, táo, dứa, dưa leo

Cách thực hiện:

Rửa sạch, cắt nhỏ các nguyên liệu thành từng khúc từ 3 – 4cm. Với củ dền, bạn nên xay nhuyễn thay vì ép nước để tận dụng toàn bộ dưỡng chất từ phần bã. Nếu chưa quen với vị của củ dền, bạn có thể bắt đầu với việc ép nước trước, sau đó chuyển dần sang xay nhuyễn.

Nước ép mướp đắng giảm cân

Thiếu hụt insulin là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Khi một người tiêu thụ đường vượt mức cho phép, cơ thể sẽ không có đủ insulin để phân giải đường. Nhưng khi ăn quá ít đường, tuyến tụy cũng không tích cực sản xuất insulin và lại dẫn đến thiếu hụt hợp chất này. Chính vì vậy, rất nhiều trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2 sau khi giảm cân cấp tốc.

Để hạn chế rủi ro này, các bác sĩ khuyên bạn nên thêm mướp đắng và bữa ăn hàng ngày. Vì mướp đắng vừa có thể phân giải mỡ và chất béo vừa có khả năng điều hoà quá trình sản xuất insulin của tuyến tụy.

Mướp đắng còn có thể phân giải các cholesterol xấu, hạn chế tắc thành mạch và giúp máu lưu thông tốt hơn
Mướp đắng còn có thể phân giải các cholesterol xấu, hạn chế tắc thành mạch và giúp máu lưu thông tốt hơn

Nguyên liệu:

  • Mướp đắng: 1 – 2 quả
  • Đường ăn kiêng
  • Có thể bổ sung: dứa, táo, bí đao

Cách thực hiện:

Nước ép mướp đắng có mùi và vị rất khó uống nên bạn hãy kết hợp chúng với những thực phẩm có vị ngọt thơm như dứa hoặc táo. Sau khi sơ chế và cắt nhỏ nguyên liệu, cho vào máy ép để lấy nước. Thêm đá để dễ uống hơn

Nước ép ổi giảm cân

Ổi chứa ít calo lại nhiều nước và chất dinh dưỡng nên có thể giúp no lâu và giảm các cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, trong ổi còn có chứa nhiều chất xơ, có thể hỗ trợ cho quá trình chuyển hoá các chất và bảo vệ hệ tiêu hoá.

Ổi thúc đẩy quá trình chuyển hoá, từ đó hạn chế việc tăng cân do rối loạn trao đổi chất
Ổi thúc đẩy quá trình chuyển hoá, từ đó hạn chế việc tăng cân do rối loạn trao đổi chất

Nguyên liệu:

  • Ổi: 1 – 2 quả
  • Mật ong
  • Có thể bổ sung: dứa, táo, chanh

Cách thực hiện:

Ổi rửa sạch, cắt múi cau, có thể bỏ hột nếu muốn. Sau đó cho lần lượt các nguyên liệu vào máy ép. Thêm mật ong, đá viên và thưởng thức ngay hoặc trữ lạnh dùng hết trong ngày.

Nước ép táo giảm cân

Sử dụng táo để làm nước ép giảm cân là phương pháp được nhiều người sử dụng. Tương tự như ổi, táo cũng có thể hỗ trợ quá trình phân giải thức ăn để tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, trong ổi còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho làn da, hệ tiêu hoá và hệ tim mạch.

Một ly nước ép táo mỗi ngày vừa tốt cho sức khỏe vừa có thể hỗ trợ giảm cân
Một ly nước ép táo mỗi ngày vừa tốt cho sức khỏe vừa có thể hỗ trợ giảm cân

Nguyên liệu:

  • Táo: 1 – 2 quả
  • Mật ong
  • Có thể bổ sung: Dứa, cần tây, cải xoăn

Cách thực hiện:

Táo rửa sạch, bổ múi cau và loại bỏ hạt. Bạn không cần phải gọt vỏ táo, thay vào đó, hãy ngâm táo 10 – 15 phút trong nước muối pha loãng. Lần lượt cho các nguyên liệu vào máy ép để ép lấy nước, sau đó thêm mật ong sao cho vừa khẩu vị.

Cách uống nước ép giảm cân đúng cách

Mọi thực phẩm đều giảm tác dụng và có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể nếu bạn sử dụng sai cách. Chính vì vậy, để nước ép có thể phát huy hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Để giảm cảm giác thèm ăn, bạn có thể uống nước ép ngay sau khi thức dậy hoặc trước bữa ăn 30 phút. Nếu muốn sử dụng sau khi ăn, cần chờ 30 phút – 1 tiếng rồi mới uống để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Không nên thay thế hoàn toàn thức ăn hàng ngày bằng nước ép vì bạn có thể sẽ bị thiếu các protein và chất béo tốt cho cơ thể.
  • Giới hạn lượng nước ép sử dụng trong một ngày, uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng làm việc của thận.
  • Nên kết hợp nhiều công thức nước ép với nhau. Ngoài ra, không nên sử dụng lại nước ép để qua đêm để tránh bị đau bụng.
  • Chỉ uống nước ép không thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, bạn cần kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp.
Thay thế hoàn toàn thự đơn bằng nước ép có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, cơ bắp bị mất sức
Thay thế hoàn toàn thự đơn bằng nước ép có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, cơ bắp bị mất sức

Sử dụng các loại thực phẩm ít calo để làm nước ép giảm cân là một phương pháp vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Bạn nên phối hợp nhiều loại nước ép với nhau trong một tuần để có thể bổ sung đa dạng các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nếu muốn xuống cân nhanh chóng, bạn có thể tập trung vào các loại nước ép rau củ nhiều hơn nước ép trái cây.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan