Cách Điều Trị Và Phòng Tránh Sẹo Do Thủy Đậu Hiệu Quả Tại Nhà


Với sự cập nhật y tế hiện đại, bệnh thủy đậu hiện nay không gây ra quá nhiều nguy hiểm với con người. Thời gian mắc bệnh thường khoảng 1 – 2 tuần nhưng nếu không chăm sóc kỹ sẽ để lại nhiều hậu quả, đặc biệt là sẹo. Để điều trị và ngăn ngừa sẹo do thủy đậu để lại, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Điều trị sẹo do thủy đậu tại nhà

Bệnh thủy đậu mang lại cảm giác rất khó chịu, nổi những nốt mụn nước gây ngứa ngáy thường xuyên. Nhiều người không kiềm chế được, gãi hoặc chà xát những nốt này, làm vỡ mụn nước và gây ra hiện tượng bội nhiễm. Sau khi bệnh qua đi, những vị trí mụn nước bị vỡ đó sẽ thành những nốt sẹo trên da. Những nốt sẹo do thủy đậu này xuất hiện nhiều nhất là mặt, tay và chân.

Sẹo do thủy đậu có ở khắp nơi trên cơ thể
Sẹo do thủy đậu có ở khắp nơi trên cơ thể

Để loại bỏ chúng không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì, quyết tâm điều trị. Một số biện pháp hỗ trợ điều trị sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu các nốt mụn mất thẩm mỹ này:

Nước hoa hồng

Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng, thoa nước hoa hồng đều đặn mỗi ngày, chỉ sau khoảng 3 – 4 tháng sẽ giúp cải thiện rõ rệt những nốt sẹo do thủy đậu gây ra. Bạn nên sử dụng nước hoa hồng ngay sau khi da mặt còn ẩm do vừa rửa mặt xong.

Bên cạnh đó, khi sử dụng nước hoa hồng, bạn cũng nên tìm hiểu những sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Mỗi lần sử dụng chỉ cần thấm vừa đủ ướt bông tẩy trang là đủ, không nên lạm dụng quá nhiều gây lãng phí.

Vitamin E

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E giúp cải thiện những tình trạng sẹo do thủy đậu, sẹo do mụn, vết thương hở gây ra. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin E không đúng cách sẽ mang đến nhiều tác dụng phụ như phát ban hoặc ngứa ngáy khó chịu.

Vitamin E giúp hỗ trợ làm mờ vết sẹo hiệu quả
Vitamin E giúp hỗ trợ làm mờ vết sẹo hiệu quả

Vì thế, nếu bạn muốn dùng vitamin E để điều trị những vết sẹo do thủy đậu gây ra. Bạn nên nhờ đến sự tư vấn để chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu trước. Tham khảo những thông tin về thuốc uống vitamin E hoặc sản phẩm có chứa vitamin E để được đa dạng sự lựa chọn hơn.

Nguyên liệu từ thiên nhiên

Một số nguyên liệu thường dùng để loại bỏ những nốt sẹo do thủy đậu thường được nhiều chị em áp dụng thành công, phổ biến như:

  • Mật ong
  • Bột ngọc trai
  • Nha đam
  • Yến mạch
  • Rau má
  • Nước cốt chanh
  • Bơ ca cao
  • Dầu dừa
  • Dầu ô-liu
  • Giấm táo
  • Bơ hạt mỡ
  • Baking Soda

Những nguyên liệu trên có thể kết hợp với nhau hoặc sử dụng riêng thành một số loại mặt nạ đắp lên da rất hiệu quả. Bạn có thể yên tâm sử dụng vì đã được nhiều nghiên cứu chứng minh chúng mang lại hiệu quả, an toàn hỗ trợ tốt để điều trị sẹo do thủy đậu gây ra.

Kem đặc trị sẹo không cần kê đơn

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại kem bôi, thuốc mỡ trị sẹo không cần kê đơn để nhanh chóng loại bỏ những vết sẹo do bệnh thủy đậu, trái rạ để lại. Bạn có thể tìm hiểu những sản phẩm có chứa những thành phần trị sẹo hiệu quả như: acid glycolic, retinol, hyaluronic acid,…

Bôi thuốc thường xuyên theo hướng dẫn sẽ giúp làm mờ sẹo tự nhiên
Bôi thuốc thường xuyên theo hướng dẫn sẽ giúp làm mờ sẹo tự nhiên

Cách này sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng, an toàn hơn. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện đúng như hướng dẫn sử dụng. Đồng thời tìm mua thuốc ở nhà thuốc, nơi phân phối uy tín, chất lượng, tránh mua nhầm hàng giả, hàng trôi nổi dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn khác.

Phòng ngừa sẹo do thủy đậu hiệu quả

Như đã nói, khi mắc bệnh thủy đậu, trái rạ, cơ thể sẽ nổi phát ban nhiều mụn nước. Những vết mụn này rất dễ vỡ và gây nên tình trạng bội nhiễm. Vì thế, bạn cần phải cẩn thận chú ý hơn trong sinh hoạt hàng ngày để tránh hình thành nên sẹo. Cụ thể như:

  • Hạn chế gãi, cọ xát những nốt mụn nước, vết loét hoặc vảy của thủy đậu.
  • Tránh ra gió và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, che chắn cẩn thận. Nên bôi kem chống nắng mỗi khi ra đường.
  • Không nên ăn những món ăn dễ hình thành nên sẹo như: đồ nếp, thịt bò, thịt gà, rau muống, hải sản,…
  • Thử dùng thuốc kháng histamin giúp ngăn ngừa những triệu chứng ngứa, khó chịu do thủy đậu.
  • Giữ ẩm cho da thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích khi thủy đậu có dấu hiệu bùng phát.
  • Tắm, vệ sinh cơ thể sạch sẽ nhẹ nhàng và nhanh chóng. Không được kiêng tắm hoặc bôi những thuốc màu mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
Hạn chế gãi, cọ xát những nốt mụn nước thủy đậu
Hạn chế gãi, cọ xát những nốt mụn nước thủy đậu

Những vết sẹo do thủy đậu gây ra rất khó điều trị, vì thế bạn cần kiên trì và thực hiện đều đặn những biện pháp điều trị. Đặc biệt là khi bệnh vừa khỏi, tránh kéo dài vết sẹo sẽ chai lì, khó chữa trị. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn bỏ túi được nhiều cách khắc phục và phòng tránh sẹo do thủy đậu, trái rạ. Chúc bạn áp dụng thành công nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan