Thuốc điều trị nám da mặt thì nên chọn như thế nào?


Do yếu tố từ môi trường nên nám là một tình trạng trên da thường gặp ở phụ nữ Việt Nam, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng chúng lại gây mất sự tự tin ảnh hưởng rất nhiều đến giao tiếp hàng ngày. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn cách chọn thuốc điều trị nám da mặt hiệu quả, an toàn. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Nguyên nhân gây nám da

Trước khi đến với cách chọn thuốc điều trị nám da mặt hiệu quả và an toàn thì mời các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra tình trạng “đáng ghét” này nhé.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da
Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da

Nám da là một tình trạng da xuất hiện những mảng đốm nâu, cháy nắng trên mặt, trán, cằm và môi. Tình trạng này phổ biến ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản từ 20 – 50 tuổi, bệnh lý về da này ít gặp ở nam giới và phổ biến trong giai đoạn mang thai. Đặc biệt là phụ nữ Châu Á ở những vùng nhiệt đới với nhiều nhân khác nhau

Ánh sáng mặt trời: Đây là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng nám da ở phụ nữ. Vì những tác động của tia UV tia cực tím của ánh sáng mặt trời sẽ làm tổn thương da, khiến da hình thành những mảng nám rất khó điều trị.

Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người bị nám da vào những tháng nóng thì các sắc tố da sẽ giảm dần vào những tháng của mùa đông.

Tăng nồng độ progesterone: Trong thai kỳ phụ nữ sẽ gia tăng lượng hormone estrogen và MSH lên rất nhiều (đặc biệt là tam cá nguyệt thứ 2 và tam cá nguyệt thứ 3). Đối với phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này thì không cần sử dụng những loại thuốc điều trị nám da mặt, vì có thể gây hại đến thai nhi.

Kích ứng do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Một số thành phần có trong những loại mỹ phẩm kém chất lượng sẽ khiến da tăng sản sinh các sắc tố melanin – đây là sắc tố da sẽ hình thành những đốm đen và mảng nâu trên da.

Yếu tố di truyền: Những bạn nếu có người thân trong gia đình bị nám da, thì khi đến độ tuổi trưởng thành sẽ dần xuất hiện tình trạng này nặng hơn nếu không có những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu

Để ngăn chặn tình trạng này thì những bạn có nguy cơ cao bị nám da cao như phụ nữ có thai, di truyền nên che chắn kỹ và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nám da do yếu tố di truyền thường xuất hiện khi trưởng thành
Nám da do yếu tố di truyền thường xuất hiện khi trưởng thành

Cách chọn thuốc điều trị nám da

Thật sự thì nám da không nhất thiết trường hợp nào cũng cần điều trị, nếu tình trạng này do thay đổi nội tiết tố như: trong quá trình mang thai, đang dùng thuốc tránh thai,… khiến da hình thành nám thì sau khi bạn sinh con hay ngưng dùng những loại thuốc thay đổi nội tiết tố, tình trạng nám da sẽ giảm dần.

Đối với những trường hợp nám do tác động từ môi trường, di truyền, hay sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thì bạn nên tìm cách điều trị phù hợp nhất cho mình. Vì nếu để lâu, nám da sẽ rất khó điều trị và lan rộng hơn.

Sau đây là những loại thuốc điều trị nám da mặt thường được khuyên dùng hiện nay:

Hydroquinone

Nhiều chuyên gia thường khuyên phụ nữ dùng Hydroquinone như một phương pháp điều trị nám ở giai đoạn đầu. Thành phần Hydroquinone thường có sẵn trong các loại kem dưỡng ẩm, gel trắng da, nên bạn không cần tìm những sản phẩm chuyên biệt.

Bạn có thể dùng Hydroquinone để trị nám da bằng cách bôi trực tiếp những sản phẩm có chứa Hydroquinone lên vùng da bị nám để giúp da sáng màu hơn. Hydroquinone có nhiều tại quầy thuốc, nhưng tùy theo tình trạng của bạn mà bác sĩ sẽ có những lưu ý khác nhau khi kê đơn.

Corticosteroid và tretinoin

Corticosteroid và tretinoin có sẵn trong các loại kem trị nám chuyên dụng, kem dưỡng, nước làm sáng màu da. Đây là một trong những thành phần thường được kê đơn để điều trị nám cho những trường hợp nặng, vết nám lan rộng.

Corticosteroid và tretinoin giúp hồi phục các tổn thương trên da
Corticosteroid và tretinoin giúp hồi phục các tổn thương trên da

Trong nhiều trường hợp bạn sẽ được bác sĩ kê đơn Corticosteroid và tretinoin kết hợp cùng Hydroquinone để tăng mức độ hiệu quả.

Thuốc bôi ngoài da

Một số loại kem bôi ngoài da có tác dụng điều trị nám vì có chứa thành phần axit azelaic hoặc axit kojic. Những hoạt chất này có công dụng tẩy nhẹ lớp da chết bên ngoài, giúp hình thành tế bào da mới cải thiện những vùng bị nám da hiệu quả.

Bên cạnh việc dụng kem trị nám da thì bạn sẽ được chỉ định những biện pháp y tế đối với những trường hợp nặng hơn, cụ thể những phương pháp như sau:

  • Điều trị siêu mài mòn da (microdermabrasion): Giúp bỏ những lớp da bị nám.
  • Thay da sinh học (chemical peel): Đây là phương pháp được nhiều người ưa chuộng hiện nay.
  • Điều trị bằng laser (laser treatment): Áp dụng với những trường hợp nám nặng.
  • Liệu pháp ánh sáng (light therapy).
Để trị dứt nám da bạn có thể tham khảo thêm nhiều phương pháp thẩm mỹ
Để trị dứt nám da bạn có thể tham khảo thêm nhiều phương pháp thẩm mỹ

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc điều trị nám da mặt thì bạn cần kết hợp thêm chế độ ăn uống đầy đủ vitamin, chất xơ, uống đủ nước và bôi kem chống nắng thật kỹ khi ra ngoài. Chúc bạn nhanh khắc phục được tình trạng nám da, để có một làn da sáng mịn nhé.

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan