Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng có tốt không?


Mụn trứng cá là tình trạng thường hay xảy ra, dù nam hay nữ, đặc biệt là ở tuổi thanh thiếu niên. Dù mụn không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nó lại ảnh hưởng đến tâm lý của người bị mụn.

Nhiều người thường mách nhau rằng nên trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng, nhất là lúc mụn bắt đầu khởi phát, liệu điều này có đúng và an toàn hay không? Hãy cùng lamdepmoingay.com.vn tìm hiểu nhé!

Vì sao mọi người thường trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng?

Các chị em thường “truyền tai” nhau rằng cách này rất hiệu nghiệm, mụn sẽ được thu nhỏ lại, thậm chí biến mất chỉ sau một đêm. Để giải thích cho hiện tượng đó, chúng ta có thể căn cứ vào những điều sau đây:

Trong kem đánh răng có chứa một hoạt chất được gọi là triclosan, chất này có thể hoạt động giống như một loại thuốc trị mụn, giúp diệt khuẩn, kháng viêm, làm tiêu nhân mụn hiệu quả.

Có nên trị mụn bằng kem đánh răng không là băn khoăn của nhiều người
Có nên trị mụn bằng kem đánh răng không là băn khoăn của nhiều người

Một số thành phần như baking soda, rượu, hydroperoxide trong kem đánh răng có khả năng làm khô cồi mụn và thu nhỏ những đốm mụn đáng ghét.

Một số loại kem đánh răng có chứa tinh dầu bạc hà, tạo ra ảo giác giúp làm giảm trình trạng đau do mụn bị viêm, sưng. Mang đến cảm giác mát lạnh, dễ chịu.

Vậy có nên trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng hay không?

Câu trả lời là không nên. Đây cũng là lời khuyên của nhiều bác sĩ da liễu. Thậm chí, sử dụng kem đánh răng sẽ khiến bạn gặp phải những vấn đề không mong muốn về da của mình. Những lí do không nên dùng kem đánh răng trị mụn trứng cá có thể kể đến như:

Thông tin cũ đã lỗi thời

Hiện nay, những công ty sản xuất kem đánh răng hầu hết đã không còn sử dụng thành phần triclosan nữa. Có một số nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, những hoạt chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các hormone tuyến giáp của con người. Mặc dù thế, bạn cũng không nên mừng rỡ khi tìm được một tuýp kem đánh răng còn chứa hoạt chất này để bôi lên những đốm mụn, điều này có thể gây hại nhiều hơn lợi đấy.

Dùng kem đánh răng trị mụn trứng cá có thể dễ gây kích ứng da

Kem đánh răng chỉ nên để… đánh răng mà thôi
Kem đánh răng chỉ nên để… đánh răng mà thôi

Hàm răng của bạn luôn sắc nhọn và hiển nhiên là nó dày hơn so với da mặt bạn Vì thế nó có thể chịu đựng được những hóa chất trong kem đánh răng, nhưng da mặt bạn thì không. Trong kem đánh răng có chứa độ pH khá cao, dù đang sở hữu làn da khỏe mạnh cũng sẽ dễ bị kích ứng. Những thành phần như baking soda trong kem cũng có thể làm rối loạn độ pH tự nhiên trên da của bạn, có thể dẫn đến phát ban, nổi mẩn đỏ hoặc bỏng rát.

Đây là chưa kể đến các thành phần natri lauryl sulfate có trong các tuýp kem đánh răng, nếu dùng nó bôi lên mặt để trị mụn trứng cá sẽ gây kích ứng da một cách mạnh mẽ. Da của bạn dù không nhạy cảm cũng sẽ bị bào mòn và hủy hoại các mô tế bào da.

Phản tác dụng

Ngay cả khi bạn chỉ nhẹ nhàng bôi một lớp cực mỏng để “đối phó” với kích ứng da, thì nó vẫn làm hại đến da bạn một cách từ từ, khiến da bạn trở nên khô, sần sùi, mụn trứng cá sẽ nổi nhiều hơn nữa.

Kết hợp với những nguyên liệu khác thì sao?

Mụn luôn là kẻ thù đáng ghét của chị em
Mụn luôn là kẻ thù đáng ghét của chị em

Nếu như trong trường hợp quá gấp rút và cấp bách, bạn không còn lựa chọn nào thay thế cho việc sử dụng kem đánh răng để trị mụn trứng cá, bạn có thể kết hợp thêm một vài nguyên liệu sau đây để giảm tình trạng kích ứng của da mụn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng từ 1 – 2 lần thôi nhé, tránh lạm dụng sẽ gây kích ứng mạnh, bào mòn và phá hủy các tế bào da.

Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng và muối

Muối sẽ giúp kháng viêm, diệt khuẩn, hạn chế được tình trạng sưng đỏ của các đốm mụn. Bạn có thể dùng một lượng nhỏ muối để giảm lượng dầu trên da, hạn chế tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông hình thành mụn trứng cá.

Bạn có thể kết hợp cùng với kem đánh răng để giải quyết tạm thời những nốt mụn đang bắt đầu khởi phát trên da của mình.

Cụ thể, bạn có thể thực hiện như sau: Nên chọn muối biển, tránh dùng muối i-ốt vì có thể tăng độ kích ứng cho da. Trộn đều muối và kem đánh răng lại với nhau theo tỉ lệ 1:1 sao cho thành một hỗn hợp dạng sệt.

Rửa sạch mặt và tay. Chấm đều một lượng nhỏ hỗn hợp và thoa lớp mỏng trên vùng da bị mụn, kết hợp thêm massage để các dưỡng chất có thể thấm sâu vào nhanh hơn. Giữ nguyên lớp mặt nạ trên da mụn khoảng 5 – 10 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng và dầu ô-liu

Dầu ô-liu được xem là “thần dược” trị mụn, trắng da của phái đẹp. Phương pháp này cũng chỉ nên thực hiện để “đối phó” tạm thời cho những nốt mụn đang có dấu hiệu sưng, viêm. Không nên lạm dụng nhiều lần sẽ dẫn đến khô da, mụn nổi ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng 1 – 2 lần sẽ cảm thấy hiệu quả bất ngờ.

Không nên lạm dụng công thức này nhiều để tránh gây kích ứng da
Không nên lạm dụng công thức này nhiều để tránh gây kích ứng da

Bạn trộn đều kem đánh răng, dầu ô-liu, muối biển theo công thức 1:1:1 thành một hỗn hợp sánh mịn. Rửa sạch mặt với nước ấm và thấm khô. Sau đó, dùng tay hoặc tăm bông chấm một lượng ít hỗn hợp và thoa lên vùng da bị mụn, kết hợp massage trong vòng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh.

Mặc dù những cách trên đây đều là phương pháp “mì ăn liền”, bạn chỉ nên dùng trong tình trạng nguy cấp, tránh lạm dụng. Đặc biệt, khi bôi chỉ nên bôi trên những đốm mụn, không được thoa đều khắp da mặt đâu bạn nhé.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng các nguyên liệu khác làm mặt nạ trị mụn thay thế cho kem đánh răng sẽ mang lại cảm giác an toàn, hiệu quả hơn đấy.

Hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp được cho bạn những thông tin bổ ích khi trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng. Chúc các bạn luôn có một làn da khỏe đẹp nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan