Vị trí mụn nói lên điều gì? Các dấu hiệu Quan Trọng về sức khỏe


Mụn không chỉ là vấn đề về da được gây ra bởi các yếu tố môi trường mà còn là biểu hiện của tình trạng sức khỏe cơ thể và hệ thống da. Vị trí mụn và số lượng tập trung quá nhiều tại bất kỳ vùng nào trên da mà không phân bố đều là biểu hiện cầu cứu của một cơ quan, bộ phận nào đó. Vậy vị trí mụn nói lên điều gì?

Vị trí mụn nói lên điều gì khi xuất hiện tập trung ở thái dương

Các vùng da trên gương mặt bao gồm má, trán, cằm… đều có một mối quan hệ mật thiết gắn với cơ quan trong cơ thể. Hay nói cách khác, những vùng da đó là biểu hiện cho tình trạng sức khỏe nói chung và của từng bộ phận nói riêng. Do đó, nếu mụn xuất hiện một cách bất ổn chứng tỏ sức khỏe của bạn đang có vấn đề và ở mức báo động rõ rệt trên da.

Mụn rất dễ xuất hiện ở khu vực thái dương gần chân tóc. Tuy nhiên nếu tình trạng mụn không hề thuyên giảm và có dấu hiệu xuất hiện cố định tại một vùng thái dương thì chứng tỏ bạn đang mắc vấn đề về hệ tuần hoàn.

Nguyên nhân có thể đến từ việc sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh sẽ dẫn đến mất cân bằng gây rối loạn hệ tuần hoàn, suy giảm hệ miễn dịch khiến mụn xuất hiện tập trung tại vùng này.

Mụn mọc ở thái dương gần chân tóc - Vị trí mụn nói lên điều gì
Mụn mọc ở thái dương gần chân tóc

Mụn mọc ở chân mày

Mụn mọc ở chân mày thường không phải xuất phát từ các vấn đề da liễu thông thường vì vị trí này rất ít khả năng có mụn. Chính vì vậy, nếu khu vực lông mày đột nhiên nổi nhiều mụn đỏ, sưng viêm to cho thấy hệ tuần máu bạn rất kém và có vấn đề ở túi mật.

Nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, có cồn, ga quá mức. Điều này khiến túi mật và hệ tuần hoàn máu bị hoạt động quá tải, không thể thải độc tố gây tổn thương ngược lại đến các hệ thống cơ quan điều hành sức khỏe. Lâu dài nếu không được chữa trị sẽ để lại những hệ lụy khó lường về sau.

Mụn xuất hiện ở gò má

Mụn thông thường hay xuất hiện ở vị trí hai bên gò má vì vậy rất khó nhận biết nguyên nhân gây mụn do yếu tố sức khỏe bên trong hay hệ sinh lý của da. Nếu mụn xuất hiện chỉ tập trung duy nhất tại một hoặc cả hai bên vùng gò má, không có dấu hiệu giảm và ngày càng trầm trọng hơn thì có khả năng hệ tiêu hóa, mật hoặc phổi bạn đang có vấn đề.

Vùng gò má mọc nhiều mụn hơn những vùng khác - Vị trí mụn nói lên điều gì
Vùng gò má mọc nhiều mụn hơn những vùng khác

Dấu hiệu phân biệt rõ rệt là áp dụng các phương pháp trị liệu không đem lại kết quả và vị trí mụn chỉ ở vùng má, không xuất hiện ở các vùng khác. Do đó, bạn cần phải chú ý quan sát và đưa ra biện pháp cứu chữa kịp thời trước khi ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe.

Mụn tập trung ở mũi

Mũi liên kết trực tiếp với tim, mạch và phổi, là nơi nói lên tình trạng sức khỏe của các cơ quan đó. Vì thế, nếu vùng da mũi có nhiều mụn viêm sưng to kéo dài thì bạn nên kiểm tra sức khỏe để sớm phát hiện và điều trị nếu có phát sinh vấn đề.

Nguyên nhân gây ra bắt đầu từ chế độ dưỡng chất không ổn định, khiến cơ thể suy nhược hoặc do huyết áp bất ổn định gây ảnh hưởng đến tim mạch. Đây là vùng báo động sức khỏe cực kỳ nguy cấp, vì vậy bạn cần phải thường xuyên chú ý, quan sát và kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu thấy có trạng thái bất ổn.

Mụn chỉ mọc ở mũi - Vị trí mụn nói lên điều gì
Mụn chỉ mọc ở mũi

Mụn mọc ở cằm

Vùng da cằm cũng là khu vực nhạy cảm như vùng má, vì vậy mụn xuất hiện ở vùng da này là hiện tượng hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu các vùng da khác vẫn bình thường, khỏe mạnh và chỉ riêng vùng cằm lần lượt xuất hiện rồi lặn các nốt mụn viêm, sưng to mọc không đồng đều và chằng chịt trên da là dấu hiệu bất thường.

Điều này chứng tỏ thận đang cầu cứu bạn và nội tiết tố phát sinh vấn đề. Điều này bạn cần phải lưu ý thật kỹ để sớm nhận diện và ổn định, phục hồi sức khỏe kịp thời.

Mụn rải rác xung quanh miệng

Vùng da quanh miệng biểu hiện cho hệ tiêu hóa có khỏe mạnh hay không. Do đó, gan và ruột là hai cơ quan liên kết với vùng da này và tác động trực tiếp, thể hiện tình trạng sức khỏe trên da. Vì thế nếu bạn nhận thấy mụn có dấu hiệu tập trung bất thường tại vùng da quanh miệng nên nhanh chóng kiểm tra sức khỏe các cơ quan, bộ phận liên quan để hạn chế bệnh lý.

Mụn mọc tập trung vùng xung quanh miệng
Mụn mọc tập trung vùng xung quanh miệng

Mỗi vùng da đều là tiếng nói của các cơ quan, bộ phận liên quan chặt chẽ với nhau, cũng là nơi đầu tiên báo động, cầu cứu khi gặp vấn đề về sức khỏe và bất ổn của các bộ phận bên trong. Chính vì thế bạn cần phải giữ gìn một sức khỏe thật tốt và quan sát biểu hiện của da để hiểu rõ tình trạng sức khỏe bản thân nhé.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan