Nguyên nhân trẻ đổ mồ hôi và Cách ngăn ngừa mồ hôi ở trẻ


Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường có dấu hiệu đổ mồ hôi nhiều hơn vào ban đêm so với người lớn. Bố mẹ thường lo lắng cho con rằng đổ mồ hôi nhiều có phải thiếu canxi.

Các bạn hãy cùng Làm Đẹp Mỗi Ngày tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về nguyên nhân gây chứng đổ nhiều mồ hôi của trẻ nhỏ và cách ngăn ngừa mồ hôi ở trẻ.

Các nguyên nhân khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều

Đối với thắc mắc “đổ mồ hôi nhiều có phải thiếu canxi”, thực tế, trẻ nhỏ ra nhiều mồ hôi bởi những nguyên nhân khác nhau liên quan đến sinh lý lẫn bệnh lý. Dưới đây là một vài lý do chủ yếu khiến bé ra mồ hôi nhiều.

  • Hệ thống điều chỉnh nhiệt độ của trẻ chưa hoàn thiện

Nguyên nhân chính làm bé đổ mồ hôi quá nhiều là từ việc hệ thống điều chỉnh thân nhiệt của trẻ con còn hoạt động kém, nhất là ở trẻ sơ sinh, dẫn đến trẻ bị đổ mồ hôi nhiều cho dù thời tiết không quá nóng. Thêm vào đó, tỷ lệ tuyến mồ hôi so với kích thước cơ thể của trẻ cũng khá cao, khiến trẻ ra mồ hôi nhiều.

Ra mồ hôi nhiều ở trẻ là biểu hiện sinh lý hoàn toàn bình thường.
Ra mồ hôi nhiều ở trẻ là biểu hiện sinh lý hoàn toàn bình thường.

Khi trẻ lớn dần và có khả năng điều chỉnh thân nhiệt, tạo hệ thống cân bằng cho cơ thể thì hiện tượng đổ mồ hôi sẽ có dấu hiệu giảm hoặc biến mất.

  • Quá trình trao đổi chất mạnh mẽ hơn so với người lớn

Quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ cũng là một trong những lý do gây tăng tuyến mồ hôi ở trẻ nhỏ.

Bởi quá trình sinh nhiệt ở trẻ cao hơn, nên chỉ cần bị kích thích bởi bất kỳ tác nhân nào đó, cơ thể trẻ sẽ tự điều hòa thân nhiệt bằng cách đổ nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ môi trường xung quanh tăng lên cũng khiến trẻ dễ ra mồ hôi hơn so với người lớn.

  • Thân nhiệt của trẻ con cao hơn người lớn

Người Việt thường có thói quen mặc áo ấm hoặc choàng khăn trẻ quá kỹ, vì sợ con cảm lạnh. Nhưng chính việc đó đã gây nên băn khoăn cho bạn rằng con đổ mồ hôi nhiều có phải thiếu canxi.

Lý do ra mồ hôi ở đây là do trẻ bị nóng. Trẻ có nhịp thở và tim đập nhanh hơn người lớn, cho nên sẽ dễ bị nóng và ra mồ hôi hơn. Nhớ đừng mặc áo quần quá nhiều, gây bí bách cho trẻ, nhất là vào mùa hè.

Trẻ con hay ra mồ hôi vì có thân nhiệt cao hơn người lớn.
Trẻ con hay ra mồ hôi vì có thân nhiệt cao hơn người lớn.

Nếu bạn để con ngủ với nhiệt độ mà bạn thấy mát mẻ thì rất có thể con bạn đang bị nóng. Khi mà bố mẹ cảm thấy lạnh thì trẻ mới cảm thấy mát. Nhiệt độ để trẻ thấy mát, ngủ ngon và hết đổ mồ hôi dao động từ 16 – 24 độ C.

  • Thiếu vitamin D, thiếu canxi

Đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, xương đang trong thời gian phát triển, do đó, nếu bị thiếu vitamin D hay canxi cũng sẽ dẫn tới trẻ đổ mồ hôi nhiều.

Bên cạnh đó, việc thiếu canxi, thiếu vitamin D gây ra đổ mồ hôi có thể bắt gặp ở một số trẻ sinh non, bị nhẹ cân, còi xương, có vấn đề về tiêu hóa hay những bệnh nhiễm khuẩn. Biểu hiện của trẻ thiếu chất dinh dưỡng là đổ mồ hôi nhiều ở vùng trán, ngay cả khi thời tiết lạnh.

Một trong những nguyên do ra mồ hôi nhiều là do bé bị thiếu chất.
Một trong những nguyên do ra mồ hôi nhiều là do bé bị thiếu chất.
  • Một số yếu tố bệnh lý khác

Ngoài những yếu tố sinh lý trên, một nguyên nhân khác có thể khiến trẻ bị tăng tuyến mồ hôi là do các vấn đề về bệnh lý. Hiện tượng này thường đến từ những chứng bệnh sau:

Bệnh cường giáp: Bệnh cường giáp gây tiết ra mồ hôi quá mức và đây cũng có thể là triệu chứng duy nhất của căn bệnh này. Khi mắc cường giáp, bé có thể bị sụt cân, tim đập nhanh và hay lo lắng.

Các bệnh liên quan đến tim mạch: Đây là trường hợp trẻ không chỉ đổ mồ hôi khi ngủ, mà còn ra rất nhiều mồ hôi trong lúc tham gia các hoạt động đơn giản khác. Rất có thể trẻ đang gặp vấn đề về tim, đôi khi là mắc tim bẩm sinh.

Lúc này, hiện tượng đổ nhiều mồ hôi ở trẻ là vì tim phải làm việc vất vả hơn để hoàn thành nhiệm vụ bơm máu.

Nhiễm trùng cơ thể: Đổ mồ hôi quá mức còn đến từ bất kỳ một loại nhiễm trùng nào. Đôi khi, đổ mồ hôi còn là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng ở mức độ nhẹ hay khó nhận biết, ví dụ như bệnh lao.

Thuốc: Một số loại thuốc theo đơn kê có thể gây ra tác dụng phụ làm mồ hôi toàn thân ở trẻ.

Các biện pháp giảm ra mồ hôi cho trẻ

Bạn có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để giảm bớt chứng tăng tiết mồ hôi ở trẻ nhỏ:

  • Bổ sung đầy đủ vitamin D cho trẻ bằng cách tận dụng ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm. Nhưng hãy nhớ đừng để mắt bé tiếp xúc thẳng với mặt trời bạn nhé.
  • Giữ cho bé luôn trong trạng thái mát mẻ, vệ sinh cơ thể bé hằng ngày và bổ sung nước đầy đủ, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp, thoáng đãng.
  • Không cho trẻ ngủ trong trạng thái mới ăn no và không đắp quá nhiều chăn hoặc chăn quá dày cho trẻ. Không để bé sợ hãi trước khi ngủ.
Bé sẽ đổ mồ hôi nhiều nếu đi ngủ trong trạng thái sợ hãi.
Bé sẽ đổ mồ hôi nhiều nếu đi ngủ trong trạng thái sợ hãi.
  • Dùng khăn mềm để lau mồ hôi cho trẻ, tránh để trẻ bị cảm lạnh.
  • Sử dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, với các loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng có tính mát, ngọt.
  • Nếu bé ra mồ hôi quá nhiều, kèm theo những biểu hiện khác thường khác thì cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám bác sĩ. Tuy nhiên ra mồ hôi nhiều không có nghĩa là con bạn bị bệnh nặng. Ngay cả với một đứa trẻ đang tăng cân và đang phát triển tốt thì trẻ vẫn có thể đổ nhiều mồ hôi như thường.

Qua bài viết có thể nhận thấy, thiếu canxi có thể gây ra đổ mồ hôi, nhưng đổ mồ hôi nhiều không hoàn toàn là do thiếu canxi mà ra. Nếu con bạn không có vấn đề về bệnh lý, thì đó chỉ là một biểu hiện sinh lý bình thường. Vì vậy, các mẹ hãy đừng lo lắng việc con mình đổ mồ hôi nhiều có phải thiếu canxi không nữa nhé!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan