TOP 7+ Cách xông mặt bằng lá tía tô trị mụn hiệu quả tại nhà


Đã có rất nhiều phương pháp trị mụn được chị em áp dụng, tuy nhiên cách xông mặt bằng lá tía tô trị mụn là cách làm đơn giản, an toàn và cho hiệu quả hơn. Dưới đây là một số cách áp dụng lá tía tô trị mụn, cùng Làm Đẹp Mỗi Ngày theo dõi ngay thôi!

Tác dụng của xông mặt bằng lá tía tô

Lá tía tô được ứng dụng nhiều trong y học và làm đẹp
Lá tía tô được ứng dụng nhiều trong y học và làm đẹp

Lá tía tô được biết đến là một vị thuốc Đông y với nhiều công dụng trị bệnh đường huyết rất tốt. Bên cạnh đó, lá tía tô được ứng dụng trong làm đẹp cũng đem lại nhiều tác dụng đáng kể cho làn da. Sử dụng lá tía tô xông mặt là một phương pháp làm đẹp được nhiều người áp dụng vì nhiều lợi ích đem lại vô cùng bất ngờ. Một số tác dụng thần kỳ của xông mặt bằng lá tía tô có thể kể đến như sau:

  • Xông mặt bằng lá tía tô trị nám: Giúp làn da thải độc tố, sáng và đều hơn từng ngày.
  • Xông mặt bằng lá tía tô trị tàn nhang: Giúp làm sáng các đốm nâu, vết tàn nhang, đồi mồi,… cũng như là làm chậm quá trình lão hóa.
  • Xông mặt bằng lá tía tô trị mụn: Có thể làm giảm viêm và ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn, sưng viêm, lan rộng của nốt mụn.
Lá tía tô có tác dụng trị nám rất tốt
Lá tía tô có tác dụng trị nám rất tốt
  • Ngăn ngừa hiện tượng lão hóa da

Bên cạnh trị mụn, lá tía tô còn có khả năng làm dịu và bảo vệ làn da trước các tác hại của môi trường xung quanh, từ đó đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa như nám, tàn nhang hay đồi mồi,…

  • Cải thiện làn da

Xông mặt bằng lá tía tô cung cấp lượng nước cho da từ đó da không bị khô ráp hay sần sùi, thiếu sức sống. Ngược lại, mọi tế bào chết và bã nhờn sẽ được loại bỏ, cải thiện sắc tố da, hỗ trợ nâng tông da trắng sáng tự nhiên.

Làn da cải thiện đáng kể khi kiên trì theo đuổi cách trị mụn này.
Làn da cải thiện đáng kể khi kiên trì theo đuổi cách trị mụn này.
  • Giải cảm và giảm thiểu stress

Nhờ tía tô có nhiều chất diệt khuẩn, kháng viêm mà chị em còn áp dụng cách xông hơi này để giải cảm cúm. Hơi nóng bốc lên trong lúc xông sẽ giúp thông mũi, đi vào cơ thể giúp có thể toát mồ hôi từ đó cơ thể sẽ được giải độc.

Mùi hương dễ chịu tỏa ra khi kết hợp tía tô với một số nguyên liệu khác giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả. Nhờ vậy, bạn sẽ đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Vì vậy, những ai cảm thấy người luôn uể oải hay gặp áp lực nhiều thì nên dành 2-3 lần mỗi tuần áp dụng công thức này.

Cách xông mặt bằng lá tía tô trị mụn hiệu quả tại nhà

Lá tía tô không chỉ được dùng trong các công thức chữa bệnh đông y mà loại nguyên liệu này còn chứa nhiều vitamin A, C và các hợp chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, chống viêm nhiễm rất tốt. Do vậy, tía tô được áp dụng điều trị mụn. Cùng theo dõi cách xông mặt bằng lá tía tô trị mụn dưới đây.

Xông mặt bằng lá tía tô trị mụn, trị nám, trị tàn nhang

Đây là cách làm đơn giản nhất, chính vì vậy đã có rất nhiều chị em áp dụng và thành công. Các bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá tía tô đem đi rửa sạch sau đó cho vào nồi nước sôi rồi thêm một ít muối và chanh, khuấy đều rồi bỏ vào một cái tô hoặc chậu.

Xông mặt bằng lá tía tô trị mụn hiệu quả ngay tại nhà.
Xông mặt bằng lá tía tô trị mụn hiệu quả ngay tại nhà.

Trước khi xông, vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp với da mụn là điều bắt buộc. Bước này không chỉ giúp lỗ chân lông dễ giãn nở mà còn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Sau khi làm sạch mặt, lấy một khăn sạch lớn trùm qua đầu và đưa mặt lại gần tô/chậu nước đã chuẩn bị ở trên khoảng 10-15 phút. Thực hiện tương tự như vậy mỗi tuần 2-3 lần, làn da sẽ được cải thiện đáng kể.

Cách xông mặt bằng lá tía tô và sả

Một cách làm khác cũng có nguyên liệu tự nhiên đó là kết hợp lá tía tô với sả. Một trong những công thức Xông mặt bằng lá tía tô trị mụn hiệu quả, an toàn.

Các bạn có biết sả chứa nhiều chất chống oxy hóa, do vậy khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn từ sâu bên trong lỗ chân lông, diệt khuẩn, thải độc tố hiệu quả.

Sả kết hợp với tía khi xông đem lại cảm giác thư giãn hơn
Sả kết hợp với tía khi xông đem lại cảm giác thư giãn hơn

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 5 cây sả và 1 nắm lá tía tô đã được rửa sạch. Sả đập dập rồi cho vào nồi nước đang đun sôi cùng với lá tía tô. Khoảng 5 phút hỗn hợp nước này bắt đầu tỏa hương thơm thì đổ vào 1 cái chậu.
  • Bước 2: Vệ sinh da mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da. Nếu có trang điểm hoặc sử dụng kem chống nắng thì thêm bước dùng nước tẩy trang.
  • Bước 3: Tiến hành xông mặt. Lấy khăn lớn trùm kín đầu và đưa mặt lại gần chậu nước sả, tía tô đã chuẩn bị từ trước. Sau đó điều chỉnh khoảng cách sao cho da mặt cảm thấy dễ chịu nhất. Để im như vậy tối đa 15 phút rồi lau khô bằng khăn sạch.

Xông mặt bằng lá tía tô kinh giới

Kết hợp lá kinh giới tía tô không chỉ điều trị và ngăn ngừa mụn, bảo vệ da mà còn giúp cải thiện tông da trắng sáng, mịn màng. Sở dĩ có công dụng này là nhờ lá kinh giới có chứa các chất như limonene, menthol racemic.

Lá kinh giới giúp điều trị mụn, nâng tông da.
Lá kinh giới giúp điều trị mụn, nâng tông da.

Các bước thực hiện:

  • Lá tía tô và kinh giới sau khi đã rửa sạch cho vào nồi nước sôi rồi bỏ thêm vài hạt muối.
  • Sau đó tiếp tục đun khoảng 5 phút rồi nhấc ra khỏi bếp cho nước vào một cái tô/ chậu.
  • Thực hiện xông sau khi đã vệ sinh da mặt sạch sẽ. Dùng một cái khăn to, trùm qua đầu và hạ mặt từ từ xuống gần mặt nước tới khi cảm thấy da mặt có thể chịu được nhiệt độ lúc đó thì dừng lại.
  • Thư giãn từ 10-15 phút là hoàn thành xong cách xông này.

Xông mặt bằng lá tía tô và chanh

Bên cạnh tác dụng làm đẹp hữu ích của lá tía tô thì chanh cũng được biết đến là nguyên liệu làm đẹp phổ biến luôn góp mặt trong các công thức làm đẹp tại nhà bằng phương pháp thiên nhiên.

Chanh giúp tăng khả năng bài tiết dưới da, làm thông thoáng các lỗ chân lông, giải quyết tình trạng lỗ chân lông to, bít tắc sợi bã nhờn, nhiều mụn cám, mụn đầu đen,… Do đó, kết hợp lá tía tô và chanh để xông mặt sẽ có công dụng làm sạch da, dưỡng da mịn màng, căng bóng và sáng bật tone hơn.

Xông mặt bằng lá tía tô và chanh giúp làm sạch da hoàn hảo

Cách xông mặt bằng lá tía tô và chanh đơn giản như sau:

Bước 1: Đun 1 – 1,5 lít nước sôi

Bước 2: Cho lá tía tô rửa sạch, chọn lá già và đỏ thả vào nước đun sôi khoảng 5 phút để lượng tinh dầu trong lá ngấm ra nước

Bước 3: Tắt nước đun sôi, vắt vào đó ½ quả chanh và 1 thìa muối biển.

Bước 4: Chuẩn bị một khăn mặt lớn và sạch, rửa mặt thật sạch rồi trùm đầu xông mặt với nước xông lúc còn nóng. Lưu ý giữ khoảng cách an toàn để tránh gây tổn thương da.

Bước 5: Rửa mặt thật sạch với nước lạnh để làm se lỗ chân lông.

Xông mặt bằng lá tía tô và diếp cá

Rau diếp cá có lượng tinh dầu vô cùng quý giá, có khả năng kháng viêm rất tốt. Nhờ đó, xông mặt với rau diếp cá sẽ giúp giảm tình trạng mụn viêm, kích ứng, nổi mẩn đỏ và dị ứng da. Ngoài ra, rau diếp cá còn giúp làm dịu da và điều hòa tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn dưới da, nhờ đó giúp làn da thư giãn, giảm áp lực, căng thẳng và chống lại quá trình lão hóa hiệu quả.

Rau diếp cá sẽ làm tăng công dụng dưỡng trắng
Rau diếp cá sẽ làm tăng công dụng dưỡng trắng

Cách xông mặt bằng lá tía tô và diếp cá được nhiều người áp dụng như sau:

Bước 1: Cho toàn bộ rau diếp cá và lá tía tô vào nước đun sôi trong 5 phút rồi tắt bếp

Bước 2: Vệ sinh da mặt thật sạch để tiến hành xông hơi

Bước 3: Xông hơi khi nước xông còn nóng, khoảng 5 phút thì cho da nghỉ 2 phút đến khi nước nguội bớt

Bước 4: Vớt bã rau diếp cá và lá tía tô đắp lên da mặt, massage nhẹ nhàng những vùng da xỉn màu, có mụn đầu đen, nám, tàn nhang,… sẽ giúp làm mờ các khuyết điểm, dưỡng trắng da vô cùng hiệu quả.

Xông mặt bằng lá tía tô và sả, chanh

Tương tự như xông mặt bằng lá tía tô và chanh, việc kết hợp thêm sả có thể làm tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và thải độc tố cho da. Nhờ đó giúp da se khít các lỗ chân lông, trở nên căng bóng tự nhiên. Đặc biệt, sả được dùng trong Đông y để điều hòa khí huyết nên áp dụng công dụng này lên da sẽ giúp làn da hồng hào, tràn đầy sức sống, cải thiện tình trạng vàng da, da trắng xanh, trắng bạch.

Lá tía tô, chanh và sả là công thức xông mặt hiệu quả nhất
Lá tía tô, chanh và sả là công thức xông mặt hiệu quả nhất

Xông mặt bằng lá tía tô ngải cứu

Ngải cứu là một vị thuốc dân gian góp mặt nhiều trong các công thức nấu ăn, chế biến thuốc và đặc biệt hữu ích trong làm đẹp. Ngải cứu sẽ đào thải toàn bộ độc tố, các chất cặn bã, chất độc ăn sâu vào da như hóa chất, mỹ phẩm,..

Đồng thời giúp thúc đẩy quá trình tái tạo toàn bộ cấu trúc da, dưỡng da trẻ khỏe, săn chắc, căng bóng và sáng hồng chỉ sau vài lần áp dụng.

Ngải cứu giúp da dẻ hồng hào, đầy sức sống
Ngải cứu giúp da dẻ hồng hào, đầy sức sống

Cách làm:

Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá tía tô và ngải cứu

Bước 2: Đun sôi hai nguyên liệu trên trong nước sôi khoảng 5-7 phút

Bước 3: Tắt bếp, làm sạch da rồi xông mặt với nước xông khoảng 15 phút

Bước 4: Rửa mặt với nước lạnh rồi thoa toner và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho da từ mặt nạ, kem dưỡng,…

Xông mặt bằng lá tía tô mấy lần 1 tuần?

Xông mặt quá nhiều không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ra một số tác dụng phụ đáng tiếc cho làn da. Chính vì vậy bạn cần phải nắm rõ kiến thức làm đẹp đúng cách, khoa học và an toàn. Như vậy, xông mặt bằng lá tía tô mấy 1 tuần thì hiệu quả và an toàn?

Câu trả lời chính xác nhất là xông mặt bằng lá tía tô với tần suất cố định từ 2-3 lần 1 tuần. Theo đó, bạn không nên xông mặt liên tục 2 ngày mà nên thực hiện xen kẽ, có khoảng ngày nghỉ giữa các lần xông hơi.

Không nên xông mặt bằng lá tía tô quá nhiều
Không nên xông mặt bằng lá tía tô quá nhiều

Vì làn da có cơ thế hấp thụ dưỡng chất và bài tiết liên tục. Do đó, các khoảng nghỉ sẽ là thời điểm để da hấp thu và chuyển hóa tốt các dưỡng chất, thực hiện bài tiết các chất bất lợi để bắt đầu một quá mới. Hay nói cách khác, thực hiện xông mặt xen kẽ và nghỉ giữa các ngày như vậy sẽ giúp da có thời gian hấp thu tốt nhất các dưỡng chất và phát huy hiệu quả làm đẹp cao hơn, cũng như phòng tránh được các rủi ro làm đẹp.

Qua những chia sẻ về các cách xông mặt bằng lá tía tô trị mụn và một vài lợi ích khác khu sử dụng loại lá này, Làm Đẹp Mỗi Ngày hy vọng các bạn sẽ kiên trì áp dụng để nhanh chóng sở hữu làn da như mong ước!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan