Hướng dẫn cách uống collagen trị sẹo rỗ sao cho hiệu quả nhất


Uống collagen trị sẹo rỗ được nhiều người lựa chọn sử dụng như một phương pháp trị sẹo hữu hiệu. Tuy nhiên, thực hư việc trị sẹo bằng cách uống collagen có thực sự hiệu quả hay không. Hãy cùng theo dõi phần giải đáp ngay sau đây.

Collagen là gì? Và có vai trò như thế nào trong cơ thể?

Để có thể trả lời cho câu hỏi uống collagen trị sẹo rỗ được không trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem collagen là gì? chúng hoạt động như thế nào nhé!

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein rất dồi dào trong cơ thể, là một trong những thành phần cấu tạo nên xương, da, cơ, gân và dây chằng. Collagen còn được tìm thấy trong các bộ phận khác của cơ thể như: giác mạc, răng, mạch máu… Nó được xem như là một chất keo giúp liên kết mọi thứ lại với nhau. Bởi xuất phát từ Hy lạp collagen được gọi với cái tên là “kólla” có nghĩa là keo.

Collagen là gì? Và nó có vai trò gì trong cơ thể?
Collagen là gì? Và nó có vai trò gì trong cơ thể?

Phân loại collagen

Trong cơ thể có chứa ít nhất 16 loại collagen. Trong đó, có bốn loại chính với các vai trò  như sau:

Loại I: Loại collagen này chiếm đến 90% trong cơ thể và được tạo thành từ các sợi dày đặc. Cung cấp cấu trúc cho da, xương, gân, sụn, mô liên kết và răng.

Loại II: Loại này cấu thành từ các sợi lỏng lẻo hơn thường xuất hiện chủ yếu trong các sụn đàn hồi và có tác dụng làm đệm cho các khớp xương.

Loại III: Loại này thường có vai trò trong cấu trúc của cơ và động mạch.

Loại IV: Loại này thường được tìm thấy trong các lớp da ngoài của cơ.

Đây chính là những lý do vì sao khi càng về già làn da cũng bắt đầu nhăn nheo, xương cốt cũng bắt đầu yếu hơn. Bới do khả năng sản xuất collagen ít và kém chất lượng hơn.

Uống collagen trị sẹo rỗ có hiệu quả không?

Uống collagen trị sẹo rỗ được cho là có hiệu quả, bởi bắt nguồn từ vai trò của collagen là cung cấp cho làn da độ đàn hồi và vẻ bên ngoài dẻo dai. Đặc biệt, khi nói đến quá trình hồi phục da và hình thành sẹo, collagen đóng một vai trò không thiếu trong việc thúc đẩy sự phát triển mô mới tại vết thương.

Uống collagen trị sẹo rỗ được không?
Uống collagen trị sẹo rỗ được không?

Mô sẹo khi hình thành thường yếu hơn 20% so với da trước khi bị tổn thương lúc này cơ thể bắt đầu sản xuất ít collagen tự nhiên hơn khiến các mô sẹo không được lấp đầy và hình thành nên sẹo rỗ. Đây là lý do vì sao việc uống collagen trị sẹo rỗ lại có hiệu quả, việc bổ sung collagen kịp thời sẽ giúp cơ thể nhanh chóng tái tạo tế bào da mới và lấp đầy các vết sẹo. Bên cạnh đó đây cũng là cách giúp tăng độ đàn hồi và thúc đẩy sự phục hồi của da.

Trị sẹo rỗ bằng cách bổ sung collagen
Trị sẹo rỗ bằng cách bổ sung collagen

Hiện nay trên thị trường có cung cấp rất nhiều loại collagen với nhiều công thức và vai trò khác nhau, nhưng trong đó có ba dạng chính sau đây bạn có thể lựa chọn sử dụng để cải thiện làn da bị sẹo rỗ của mình:

Dạng nước: Collagen dạng nước được đóng gói trong chai, bạn có thể sử dụng uống trực tiếp giúp cơ thể hấp thụ bổ sung collagen nhanh chóng.

Dạng bột: Loại này thường được đóng gói thành nhiều túi và sử dụng bằng cách hòa tan với nước, bạn có thể pha và uống collagen dạng này như một kiểu thức uống làm đẹp da.

Dạng viên: Collagen dạng viên thường được nén lại như những viên thuốc vì chứa hàm lượng lớn collagen trong mỗi viên nên khi uống bạn nên uống với thật nhiều nước để cơ thể có thể hấp thụ được hết và không bị đào thải ra ngoài.

Bằng việc uống collagen trị sẹo rỗ như trên bạn nên kết hợp bổ sung thêm collagen tự nhiên trong cơ thể theo các cách dưới đây để giúp việc trị sẹo rỗ hiệu quả hơn.

Cách ngăn ngừa sự phá hủy collagen tự nhiên

Collagen bắt đầu hình thành dưới dạng procollagen và cơ thể tạo ra procollagen bằng cách kết hợp hai loại axit amin glycine và proline và quá trình này cần sử dụng đến một lượng lớn vitamin C. Cách đơn giản nhất để quá trình này hoạt động tốt bạn nên đảm bảo cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể.

Một lượng lớn vitamin C bạn có thể tìm thấy là ở trong các loại trái cây loại cam quýt, ớt chuông, dâu tây…

Các loại trái cây họ cam quýt có chứa lượng lớn vitamin C
Các loại trái cây họ cam quýt có chứa lượng lớn vitamin C

Proline hoạt chất này bạn có thể bổ sung qua các loại thực phẩm như: Lòng trắng gà, bắp cải, măng tây, nấm và các chế phẩm từ sữa.

Glycine có nhiều trong da heo, da gà và một số thực phẩm chứa nhiều protein khác các loại cá.

Ngoài ra để quá trình sản xuất collagen tự nhiên tốt hơn bạn cũng cần bổ sung thêm nhiều protein chất lượng cao và chứa nhiều axit amin khác như: Thịt, gia cầm, hải sản, các loại đậu…

Ngoài việc chú ý đến các cách bổ sung collagen tự nhiên như trên bạn cũng cần chú ý đến những yếu tố có thể phá hủy collagen tự nhiên trong cơ thể như:

– Không ăn quá nhiều đường và tinh bột vì chúng sẽ cản trở sự tự phục hồi của collagen.

– Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, vì tia cực tím là nguyên nhân làm giảm sản xuất collagen tự nhiên.

– Sử dụng chất kích thích như hút thuốc, uống rượu, caffeine… là nguyên nhân gây ngăn cản sự chữa lành vết thương và hình thành nhiều nếp nhăn trên da.

Hy vọng, bài viết trên đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc việc uống collagen trị sẹo rỗ có hiệu quả như thế nào và cách để bổ sung collagen tự nhiên một cách đơn giản nhất. Giúp quá trình hồi phục da cũng như trị sẹo rỗ của bạn diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan